"Cháy" phòng, "sốt" vé xem pháo hoa quốc tế

02/04/2011 08:47 GMT+7

(TNO) Một tháng trước ngày khai diễn Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế TP Đà Nẵng 2011 (DIFC 2011), phòng lưu trú tại TP Đà Nẵng đã kín chỗ, trong khi các đơn vị lữ hành đang đau đầu giải bài toán tìm phương tiện đưa khách về xem thi bắn pháo hoa quốc tế.

 

DIFC 2011 diễn ra trong hai ngày 29 và 30.4 với màn trình diễn của 5 đội đại diện cho 5 quốc gia - Ảnh: Nguyễn Tú 

Đa dạng tour trên trời, dưới biển

DIFC 2011 diễn ra trong hai ngày 29 và 30.4, trùng với dịp nghỉ lễ lớn của người dân cả nước nên các công ty du lịch đã nhanh nhẹn tung ra hàng loạt tour, tuyến. Ngoài các tour truyền thống trên hành trình di sản Mỹ Sơn - Hội An (Quảng Nam) - Ngũ Hành Sơn, Bà Nà (Đà Nẵng) - TP Huế, Vitours tung ra tour mới: Du ngoạn bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) và Cù lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) từ trên trời bằng trực thăng.

Du khách có dịp chiêm ngưỡng toàn bộ thành phố cũng như những công trình tiêu biểu của Đà Nẵng như tượng Quan Thế m lớn nhất nước tại chùa Linh Ứng, cầu dây võng kỉ lục Thuận Phước. Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch và Công ty Du lịch Huy Khánh triển khai tour Câu cá cùng ngư dân, Lặn biển ngắm san hô, Xuyên rừng ngắm Voọc… và các môn thể thao biển.

Các tour, tuyến du lịch đa dạng không chỉ nhằm thỏa mãn du khách, mà còn giúp các công ty du lịch giải tỏa áp lực khách tập trung về TP Đà Nẵng bằng cách đưa họ ra Lăng Cô (Huế) và Hội An (Quảng Nam).


DIFC 2011 có các hoạt động phụ trợ như diễu hành thuyền hoa trên sông Hàn - Ảnh: Nguyễn Tú

"Cháy" phòng, "sốt" vé

DIFC 2011 được tổ chức chậm một tháng so với ba lần DIFC trước nhằm tạo điều kiện cho các đội trình diễn pháo hoa không bị mắc mưa vào cuối tháng ba hằng năm. Phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TP Đà Nẵng thống kê tại DIFC 2010 có đến 100.743 lượt du khách đổ về, tăng 68% so với DIFC 2009. Năm nay, DIFC trùng với dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 nên Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng dự đoán lượng du khách sẽ tiếp tục tăng trên 50% so với DIFC 2010.

Theo bà Ngô Thị Hoàng Anh - Phó phòng Quản lý cơ sở lưu trú - Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng, hiện nay 203 khách sạn từ một đến năm sao, hơn 10 nhà khách, 172 nhà nghỉ trên địa bàn TP Đà Nẵng với tổng cộng 11.890 phòng đã kín chỗ. Riêng các khách sạn, phòng lưu trú ven biển và hai bên sông Hàn đã được các đơn vị lữ hành đặt chỗ, bao trọn gói từ nửa năm trước. “Hiện một ít khách sạn, nhà nghỉ ở ngoại ô còn phòng nhưng rất khó giải quyết cho các đoàn khách cần nhiều phòng, Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng cũng đã liên kết với 80 khách sạn tại Hội An (Quảng Nam) và 16 khách sạn tại Lăng Cô (Huế) để giải tỏa áp lực du khách đổ về TP Đà Nẵng, nhưng tổng cộng 3.377 phòng ở hai tỉnh bạn cũng gần hết chỗ”.


Các khách sạn ven sông Hàn và trung tâm TP Đà Nẵng đã hết sạch phòng từ nhiều tháng trước khi DIFC 2011 diễn ra - Ảnh: Nguyễn Tú 

Dù 107 công ty lữ hành tại TP Đà Nẵng đã sớm lên kế hoạch khai thác tour phục vụ du khách xem DIFC 2011 từ ngay sau khi kết thúc DIFC 2010 một năm về trước, nhưng cứ đến dịp DIFC các công ty lại gặp khó trước thực tế phòng lưu trú không tăng thêm tương ứng với nhu cầu du khách. Đơn cử như khách sạn bốn sao Green Plaza, một trong những điểm cao đắc địa để xem pháo hoa đã bắt đầu nhận tiền cọc đặt phòng từ bảy tháng trước.

Phía Công ty Du lịch Vitours dự kiến sẽ đón lượng du khách tăng từ 50 - 100% so với DIFC 2010. Công ty CP Du lịch Việt Đà cho biết cũng đang “chạy” hết công suất để kiếm suất đưa khách về TP Đà Nẵng. Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà cho hay càng gần đến DIFC 2011, không chỉ phòng lưu trú mà vé tàu, vé máy bay cũng rất căng thẳng. “Các du khách có kế hoạch đặt tour sớm dễ dàng “ấm chỗ” tại DIFC 2011, còn du khách chờ đến cận ngày mới đặt tour thì đành chấp nhận phương án tự tìm phương tiện đến TP Đà Nẵng hoặc phải mua vé hạng cao, chờ vé máy bay, hi vọng phía Vietnam Airlines sẽ tăng chuyến. Ngay cả vé tàu cũng hết sạch trong dịp lễ lớn này trong khi giá vé xe khách cũng đã tăng 10% theo giá xăng dầu”, ông Lộc nói.

Giá tăng chóng mặt

DIFC 2011 diễn ra trong hai ngày 29 và 30.4 với màn thi đấu của các đội: Đội Anh (Công ty Jubilee Fireworks), Đội Hàn Quốc (Công ty Hanwha), Đội Việt Nam (TP Đà Nẵng), Đội Ý (Công ty Parente Fireworks A&C SNC), Đội Trung Quốc (Công ty Panda Fireworks).

Ngoài ra, từ 24.4 - 2.5, DIFC 2011 còn có các hoạt động nghệ thuật, liên hoan giao lưu ẩm thực các món nướng, trình diễn và phục vụ thể thao biển, diễu hành thuyền hoa - hoa đăng sông Hàn - trình diễn  ánh sáng nghệ thuật, các triển lãm ảnh pháo hoa lần 3 - sinh vật cảnh - tượng đá non nước mỹ thuật toàn quốc - sắp đặt thuyền thúng, giải cầu lông truyền thống TP Đà Nẵng…

Nhiều công ty du lịch lữ hành khác cho biết do có “mối ruột” nên vẫn còn phòng lưu trú, tuy nhiên do vé các phương tiện đưa du khách hai đầu đất nước về TP Đà Nẵng cực kì căng thẳng nên giá tour theo đó tăng từ 20 - 50% so với năm ngoái.

Còn bà Ngô Thị Hoàng Anh - Phó Phòng Quản lý cơ sở lưu trú cho biết vừa qua, Sở VHTTDL và Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Sở Công thương đã họp các cơ sở lưu trú, lấy báo giá và yêu cầu các đơn vị cam kết niêm yết giá và thực hiện theo giá niêm yết để chống “chặt chém” du khách.

Tuy nhiên thực tế, ông Đinh Văn Lộc cho hay, đến hiện tại mới yêu cầu các khách sạn, nhà nghỉ cam kết là đã quá muộn, trong khi các công ty du lịch đã thực hiện đặt phòng trước cả nửa năm. “Đơn cử như khách sạn T. bên sông Hàn, giá bán phòng cho chúng tôi thông thường từ 400.000 - 500.000 đồng/phòng/ngày đêm, nhưng dịp DIFC 2011 vẫn tính mức giá 1.500.000 đồng/phòng/ngày đêm kèm theo phục vụ ăn uống. Nhưng nếu chúng tôi không đặt thì vẫn có đơn vị khác sẵn sàng chen chân chấp nhận mức 2.000.000 đồng/phòng/ngày đêm để phục vụ du khách”, ông Lộc nói.

Dịp này, Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng công bố số điện thoại Đường dây nóng 0511.3825467 - 0903 502480 (Chi cục Quản lý thị trường - QLTT - TP Đà Nẵng) và 0511.3886761 - 0905 155159 (Thanh tra Sở VH-TT-DL TP Đà Nẵng) để tiếp nhận thông tin du khách phản ánh khi bị “chặt chém”.

Đồng thời, Chi cục QLTT cũng thành lập tổ Thanh tra thường xuyên kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú nâng giá sai quy định.

Theo Chi cục QLTT, tại DIFC 2010, đơn vị đã phát hiện và xử lý 13 cơ sở kinh doanh vi phạm tăng giá, bán hàng hóa không nguồn gốc, bắt chẹt du khách cùng gần 50 điểm giữ xe tăng giá vô tội vạ.


Dự kiến sẽ có khoảng 150.000 du khách đổ về TP Đà Nẵng đón xem DIFC 2011 - Ảnh: Nguyễn Tú 

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.