Phòng trọ “bình ổn giá”

31/03/2011 22:57 GMT+7

Hưởng ứng cuộc vận động của Thành ủy TP.HCM, gần 4 vạn chủ nhà trọ trên địa bàn TP đã cam kết không tăng giá phòng và có nhiều động thái chia sẻ khó khăn với công nhân.

Hôm qua 31.3, Quận ủy Q.Thủ Đức, TP.HCM sơ kết cuộc vận động người có phòng trọ cho thuê trên địa bàn không tăng giá. Sau một tháng thực hiện, quận có 5.900/6.351 hộ kinh doanh nhà trọ đăng ký không tăng giá trong năm nay. UBND Q.Thủ Đức trao giấy khen cho 24 hộ hưởng ứng nhiệt tình trong cuộc vận động và có nhiều động thái chia sẻ khó khăn với công nhân.

Trong khi đó, ông Trương Lâm Danh, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm này TP.HCM có 30.906 hộ, chiếm 45,6% hộ kinh doanh nhà trọ, đăng ký không tăng giá thuê phòng đến hết năm 2011. LĐLĐ TP đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện phải thường xuyên vận động và cập nhật con số cụ thể hằng ngày để báo cáo. Đối với những hộ kinh doanh không tăng giá thuê nhà, cơ quan chức năng sẽ không tăng thuế phòng trọ, không tăng giá tiền rác, đồng thời phối hợp với ngành điện lực hướng dẫn thủ tục, giải quyết tăng định mức giá điện cho những nhà trọ có yêu cầu…

 
Ông Nguyễn Ngọc Thành (bên phải) trò chuyện với công nhân - Ảnh: B.T

Bớt lời một chút...

Tại Q.Bình Tân, một trong những người không chỉ ký giấy cam kết không tăng giá mà từ lâu, đã có nhiều hành động thiết thực hỗ trợ công nhân là ông Nguyễn Ngọc Thành, chủ nhà trọ số 36 Nguyễn Triệu Luật, KP3, P.Tân Tạo. Khu nhà trọ của ông rộng 2.000m2 với 90 phòng và 312 công nhân đang thuê. Tuy đông người ở nhưng 2 dãy nhà trọ nằm quay mặt lại với nhau rất sạch sẽ, gọn gàng. Mỗi phòng diện tích 4,5x4m nhưng có thêm gác lửng nên diện tích sử dụng đến 21m2.  Ông Thành xây dãy nhà trọ này từ năm 2002, lúc đó giá 500 ngàn đồng/phòng. Và bây giờ đã gần 10 năm, giá phòng cũng chỉ 600 ngàn đồng/tháng. Còn tiền điện, nước thì lấy theo giá Nhà nước quy định, nhưng nếu công nhân sử dụng nước giếng (sâu 185m) thì ông lấy 2 ngàn đồng/m3; còn nước máy đã qua xử lý được phường cấp hằng tháng thì ông cho công nhân tự do lấy về nấu ăn, tắm rửa… thoải mái. “So với trước đây thì số tiền lãi hằng tháng từ kinh doanh nhà trọ giảm xuống nhưng tôi quan niệm, có thể mình bớt lời một chút nhưng rất nhiều công nhân sẽ đỡ khổ hơn”, ông Thành tâm sự.

Còn nhà trọ của ông Phan Văn Huy ở 111/8 Lê Đình Cẩn, KP3, P.Tân Tạo, thì có 3 loại: phòng nhỏ nhất giá 800 ngàn đồng/tháng (3,5x6m, có gác), thường là nhóm công nhân thuê. Loại phòng này ông Huy chỉ cho 4 người ở nhưng thấy công nhân khó khăn, hiền lành thì cho ở đến 10 người. Còn phòng lớn nhất (4x9m) 1 triệu đồng/tháng thì hầu như gia đình thuê. Từ năm 2009 đến nay ông Huy không tăng tiền nhà còn tiền điện nước cũng lấy ở mức thấp nhất. Để tránh bù lỗ, hằng tháng ông Huy họp kêu gọi mọi người tiết kiệm điện hơn.

Ở P.Tân Tạo còn có ông Nguyễn Văn Thành Đạo được công nhân yêu mến. Ông Đạo là thương binh 1/4, xây nhà trọ đã mấy chục năm nay. Từ năm 2006 đến nay ông không tăng giá. Ông bảo: “ Làm việc thiện không phải đi đâu xa mà giúp những người có hoàn cảnh khó khăn hơn ở ngay bên cạnh mình cũng là tích đức”.

Một trong những khoản phải chi tiêu nặng nề nhất của công nhân là tiền nhà trọ. Vì thế, những công nhân may mắn sống trong các khu nhà trọ của những người chủ tốt bụng, cam kết không tăng giá trong thời điểm này khiến họ rất vui mừng và thật sự biết ơn…

Thủ tục vay tiền xây nhà trọ

Thông tin hộ gia đình, cá nhân được vay tiền để xây mới hoặc sửa chữa nhà trọ cho công nhân thuê trên địa bàn TP.HCM, đăng trên Thanh Niên số ra ngày 31.3, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Vậy những đối tượng nào được vay? Thủ tục vay ra sao?

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM, cho biết đối tượng vay là các hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại TP, là chủ sở hữu nhà (hoặc đất) thuộc địa bàn TP, có nhu cầu và điều kiện để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà trọ cho công nhân thuê.

Hộ gia đình, cá nhân vay vốn phải có nguồn thu nhập tài chính và chứng minh nguồn thu nhập để hoàn vốn + lãi vay (phương án kinh doanh cho thuê nhà của hộ gia đình, cá nhân). Thời gian cho vay tối đa 5 năm đối với cho vay để sửa chữa, nâng cấp; tối đa 7 năm đối với cho vay để xây mới.

Hạn mức cho vay tối đa 70% giá trị hợp đồng thi công giữa chủ đầu tư với đơn vị thi công có tư cách pháp nhân, nhưng không quá 1,5 tỉ đồng, đối với vay để sửa chữa, nâng cấp; tối đa 70% giá trị hợp đồng thi công giữa chủ đầu tư với đơn vị thi công có tư cách pháp nhân, nhưng không quá 2,5 tỉ đồng, đối với vay để xây mới.

Mức lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng bình quân (loại trả lãi sau) của 4 ngân hàng - chi nhánh TP.HCM, gồm Vietcombank,
Vietinbank, Agribank và BIDV, cộng phí quản lý 2,4%/năm.

Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM bắt đầu nhận hồ sơ từ đầu tháng 4.2011. Thời gian thẩm định tối đa 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Minh Nam (thực hiện)

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.