Nhật: Nồng độ phóng xạ trong nước biển tăng vọt

31/03/2011 12:32 GMT+7

(TNO) Mức độ nhiễm phóng xạ tại vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố tại Nhật tiếp tục tăng vọt.

 
Nhật Bản quyết định phá hủy 4 lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP sáng nay (31.3) dẫn báo cáo kết quả kiểm tra của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, nồng độ nhiễm phóng xạ iodine-131 tại khu vực biển cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi khoảng vài trăm mét, lên đến 4.385 lần giới hạn cho phép.

Con số này tăng cao hơn rất nhiều so với các đợt kiểm tra trước đó do TEPCO thực hiện. Trước đó, trong đợt kiểm tra cách đây 5 ngày, kết quả cho thấy đồng vị phóng xạ iodine-131 có trong nước biển ở khu vực này gấp 1.250 lần so với bình thường.

Ở đợt kiểm tra một ngày sau đó cho kết quả gấp 1.850 lần giới hạn và cao hơn 3.355 lần so với bình thường trong đợt kiểm tra cách đây 2 ngày.

Như vậy, sự cố rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, sau khi gánh chịu hậu quả nặng nề do trận động đất gây sóng thần kinh hoàng ập vào vùng đông bắc Nhật Bản cách nay gần 3 tuần, ngày càng trở nên nghiêm trọng.

 
Nhiều vùng của Nhật Bản bị xóa trắng sau thảm họa ngày 11.3 - Ảnh: AFP

Hôm qua, TEPCO cũng đã có thông báo quyết định sẽ phá hủy 4 trong 6 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy này. Hiện chi tiết về kế hoạch loại bỏ các lò phản ứng chưa được tiết lộ, tuy nhiên chi phí để thực hiện được dự báo là rất cao và đòi hỏi một quá trình thực hiện lâu dài.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm nay cho biết, vùng giới hạn an toàn bức xạ tại khu vực nhà máy điện hạt nhân đã lên đến bán kính 40km, so với vùng giới hạn 20km mà Chính phủ Nhật đang áp dụng.

Hiện Chính phủ Nhật chưa có kế hoạch mở rộng vùng cấm và họ đang xem xét những khuyến cáo mà IAEA đưa ra, đồng thời tiếp tục theo dõi sát sao mức độ nhiễm xạ trong khu vực và sẽ có hành động khi cần thiết, người phát ngôn của Chính phủ Nhật nói.

 
Nhật Bản sẽ phải mất nhiều năm để khôi phục các vùng bị động đất, sóng thần tàn phá - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.