Chạy đua luyện vào lớp 1

30/03/2011 11:48 GMT+7

Trong khi học sinh lớp 12 phải lao tâm khổ tứ chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì các bậc phụ huynh có con 6 tuổi ở Hà Nội cũng đứng ngồi không yên vì lo chọn trường và luyện thi cho các cháu.

Chị Trần Tuyết Mai, nhân viên một cơ quan ở Hà Nội, mấy ngày nay gọi điện thoại khắp các bạn bè có con từng học lớp 1 để tìm hiểu kinh nghiệm xem có nên cho con học thêm trước khi vào lớp 1 hay không. Chị Mai cho biết rất muốn cho con phát triển kiểu “thiên nhiên” nhưng nhiều người lại khuyên phải cho đi học chữ trước nếu không muốn thua kém bạn bè. Những lời khuyên này khiến chị rất băn khoăn: Liệu có nên cho con đi học luyện  vào lớp 1 hay không?

 
Một lớp luyện vào lớp 1 ở quận Cầu Giấy - Hà Nội

Không học trước, khó theo kịp bạn
 
Chị Hoàng Phương, có con đang học tại Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy - Hà Nội), tâm sự rằng chị cảm thấy rất hối hận vì đã không cho con học thêm. Với bản tính chểnh mảng, mải chơi, cộng với xuất phát điểm muộn hơn hẳn các bạn (đã đọc thông viết thạo trước khi vào lớp), cậu con trai của chị luôn bị cô giáo chú ý và nhận những lời nhận xét không mấy vui vẻ. Cuối năm học qua, dù luôn là học sinh phải về muộn nhất lớp để rèn chữ, làm toán, con của chị vẫn rất khó theo kịp bạn bè. “Vì chậm hơn các bạn nên cháu sinh ra ngại ngùng, chán học, rất lâu tiến bộ”- chị Phương cho biết.
 

Làm quen phương pháp đánh giá
 
Về những lớp học dạng “tiền lớp 1”, ông Phạm Xuân Tiến cho rằng đối với một số trường ngoài công lập, việc để cho trẻ mẫu giáo làm quen với môi trường lớp 1 là đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, đồng thời cũng là một biện pháp để các trường lựa chọn học sinh do đầu vào vượt quá khả năng tiếp nhận của trường. Thực tế nhiều năm qua cho thấy đối với những trường dân lập nổi tiếng về chất lượng, nếu không làm quen phương pháp đánh giá của trường qua các lớp “tiền lớp 1” thì trẻ sẽ không vượt qua được kỳ tuyển sinh.

Dù không muốn ép con học sớm nhưng không phải ai cũng đủ tự tin để không cho con đi học hoặc tự kèm con ở nhà. Chị Hoàng Lan, nhà ở quận Cầu Giấy, cho biết đã thử kèm con học chữ, ghép vần ở nhà nhưng cả hai vợ chồng đều rất nóng tính, không có phương pháp sư phạm nên dạy một chút đã cáu bẳn, gây nỗi sợ hãi không cần thiết cho con. Chính vì thế, sau khi có bạn bè tư vấn, chị quyết định sẽ tìm một cô giáo gần nhà để đưa con đến học.

Tình cảnh của vợ chồng chị Lan và nhiều gia đình khác cũng là nguyên nhân để ngay sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều lớp học “tiền lớp 1” đã sớm kín chỗ. Nếu xác định con sẽ học ở trường công lập, việc cần làm với các vị phụ huynh lúc này là tìm bằng được lớp của cô giáo uy tín mà trường con mình định học để gửi. Trường hợp chưa có thông tin, phụ huynh phải tìm đến các trung tâm chuyên tổ chức lớp học cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, giá của một khóa học 40 buổi loại này là 2,5 triệu đồng.
 
Không học thêm: Thiệt thòi
 
Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh, nhiều trường học khối ngoài công lập đã sớm mở CLB “tiền lớp 1” cho các bé đang học mẫu giáo. Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm (huyện Từ Liêm - Hà Nội) hiện đang tổ chức khóa học dành cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 mang tên “CLB Tuổi thơ”. Trường Tiểu học dân lập Lê Quý Đôn (huyện Từ Liêm) cũng đã chiêu sinh CLB hè năm 2011. Tiếng là “CLB hè” nhưng thời gian nhận đơn đăng ký từ tháng 1 và đã bắt đầu học từ đầu tháng 3 với mục tiêu làm quen với các môn tiếng Việt, toán, tiếng Anh và một số môn năng khiếu thông qua các trò chơi trí tuệ...
 
Theo ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD-ĐT Hà Nội, đối với trẻ đã hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi thì đã đủ điều kiện theo học lớp 1. Ở các lớp mẫu giáo, trẻ đã được làm quen mặt chữ trong bảng chữ cái, biết tô các nét cơ bản biết làm phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 con số.
 
 Lý thuyết là vậy nhưng trên thực tế, phụ huynh thấy rõ sự khác biệt khi con vào lớp 1. Ở hầu hết các trường công lập hiện nay, các thầy cô thường quá tải với một lớp 50, thậm chí gần 60 học sinh nên rất khó thực hiện việc kèm cặp từng tư thế, cách cầm bút thật chuẩn cho từng trẻ. Vì vậy,  những cháu chưa học thêm sẽ thiệt thòi rất nhiều so với các cháu đã biết chữ. 

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.