Quân nổi dậy Libya chiếm thành phố Sirte

28/03/2011 11:31 GMT+7

(TNO) Lực lượng chống chính phủ ở Libya vào sáng nay (28.3) cho biết đã chiếm được thành phố Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, theo Reuters. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được xác minh.

>> Nga cảnh báo NATO về Libya
>> Mỹ xem xét cấp vũ khí cho phe chống đối tại Libya
>> 114 người thiệt mạng tại Libya
>> NATO tranh luận gay gắt về Libya

 
Lực lượng chống chính phủ đang chiếm lợi thế khi được "dọn đường" bởi các cuộc không kích của liên quân phương Tây - Ảnh: AFP

Theo tin mới nhất từ Reuters vào sáng nay, lực lượng nổi dậy cho biết, họ đã chiếm được thành phố Sirte; tuy nhiên theo Reuters, vẫn chưa xác định được sự chính xác của thông tin này. Thông tin trên được đưa ra bởi người phát ngôn của lực lượng nổi dậy, Shamsiddin Abdulmolah. Ông này nói: "Chúng tôi khẳng định rằng Sirte đã nằm trong tay của lực lượng ủng hộ dân chủ".

Cũng theo ông Shamsiddin Abdulmolah, lực lượng nổi dậy đã không gặp nhiều khó khăn để chiếm Sirte khi sức kháng cự của quân chính phủ tỏ ra yếu ớt sau khi phải hứng chịu các đợt không kích của liên quân phương Tây.

Trước đó, chỉ một ngày sau khi chiếm Ajdabiya, quân nổi dậy được sự yểm trợ của liên quân bằng những đợt không kích dồn dập, đã lần lượt kiểm soát Ras Lanuf, Brega, Uqayla và Ben Jawad. Vào sáng sớm nay, sau khi được liên quân "dọn đường", lực lượng này đã tiến vào cửa ngõ Sirte.

Trong ngày không kích thứ chín vào tối 27.3, các chiến đấu cơ của liên quân với sự chỉ huy của NATO đã liên tiếp dội tên lửa vào Sirte, thành phố chiến lược của ông Gaddafi. Chín vụ nổ lớn đã được ghi nhận vào rạng sáng nay (giờ VN) làm rung chuyển thành phố Sirte, và theo AFP, quân nổi dậy đã kiểm soát được Nofilia, chỉ cách Sirte khoảng 100 km về phía đông.

 
Chiến đấu cơ Rafale của Pháp - Ảnh: AFP

Nếu đánh bật được lực lượng chính phủ tại Sirte, quân nổi dậy sẽ chiếm lợi thế lớn trong cuộc lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi, người cầm quyền ở Libya hơn 40 năm qua, do Sirte được xem là pháo đài phương Đông cực kỳ quan trọng bảo vệ cho thủ đô Tripoli.

Hiện lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi tại Sirte đang lo ngại bị cô lập khi thành phố ven biển ở phía tây của họ, nằm giữa Sirte và Tripoli, là Misrata cũng đang xảy ra các cuộc giao tranh dữ đội giữa hai phe.

Hiện đang có một cuộc tháo chạy khỏi thành phố Sirte. Theo ghi nhận của phóng viên AFP, có nhiều chiếc xe chật cứng người già, phụ nữ và trẻ em hối hả chạy về phía tây để tránh những cuộc không kích và giao tranh.

Tại thủ đô Tripoli, vào rạng sáng nay, các đợt không kích của liên quân phương Tây cũng diễn với mục tiêu là khu vực sân bay, cũng như ở vùng ngoại ô Ain Zara. Có ít nhất chín vụ nổ lớn đã được ghi nhận tại đây. Thị trấn Sabha ở phía nam cũng là mục tiêu của ngày không kích thứ chín này, BBC dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Libya cho biết.

 
 Một trong sáu chiếc F16 của U.A.E tham gia liên minh - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.