Lại động đất 6,5 độ Ritchter gây cảnh báo sóng thần

28/03/2011 10:11 GMT+7

(TNO) Vào lúc 7 giờ 23 phút sáng nay 28.3, một trận động đất mạnh 6,5 độ Ritchter lại làm rung chuyển thành phố Sendai (Nhật Bản), vốn đã tan hoang sau cơn địa chấn hôm 11.3. Cảnh báo sóng thần càng làm cho cư dân thêm hoảng hốt.

>> Cá biển vẫn an toàn!
>> Cuộc tái thiết Nhật Bản
>> Phóng xạ trong nước biển ở Nhật tăng cao
>> Nhật cân nhắc kế hoạch tái thiết

 
Những chiếc ô tô cháy đen sau một trận hỏa hoạn bùng phát trong trận động đất hôm 11.3 - Ảnh: AFP

Hãng truyền thông BBC đưa tin, Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật cảnh báo sóng thần 0,5 mét có thể tấn công tỉnh Miyagi, khiến những người dân Nhật tại đây, trong đó rất đông đã mất hết nhà cửa, người thân, càng thêm hoảng hốt. Cảnh báo được rút lại sau đó.

Hiện chưa có thống kê về thiệt hại sau trận động đất sáng nay.

Được biết, đến nay đã có hơn 10.000 người thiệt mạng sau trận động đất 9 độ Ritchter hôm 11.3, theo thống kê chính thức của chính phủ. Hàng ngàn người khác vẫn đang trong diện mất tích.

Trong một diễn biến khác, ban lãnh đạo Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), vốn vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, hôm 27.3 đã xin lỗi công chúng, cho biết đã nhầm lẫn trong công bố trước đó rằng mức độ phóng xạ trong nhà máy có nơi lên đến 10 triệu lần so với bình thường.

Theo giải thích của TEPCO, một công nhân làm việc tại hệ thống làm mát của lò phản ứng số 2 đã chỉ ghi thông tin một lần duy nhất, không có điều kiện xác nhận lại con số lần 2 như quy trình thông thường. Lúc đó, do phóng xạ tăng cao, công nhân này vội vàng rút lui khỏi đây và báo cáo con số kể trên.

 
Lính Mỹ giúp người dân Sendai dọn dẹp thành phố- Ảnh: AFP

Hãng truyền thông BBC dẫn lời phát ngôn viên TEPCO phát biểu: “Con số này không chính xác. Chúng tôi rất xin lỗi”.

Nhưng dù sao, mức độ phóng xạ tại khu vực trên đã lên rất cao: 1.000 millisievert/giờ, khiến chỉ trong 1 giờ, các công nhân thuộc bộ phận khẩn cấp đã phải phơi nhiễm phóng xạ ở mức gấp 4 lần so với mức tối đa mà họ thường phơi nhiễm trong suốt 1 năm.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.