Mong manh triển vọng hòa bình ở Libya

28/03/2011 23:38 GMT+7

Tiếp tục có thêm những lời kêu gọi ngừng bắn và đề xuất hòa bình cho Libya, nhưng những diễn biến thực địa có vẻ đi ngược chiều hướng này.

Tân Hoa xã đưa tin Indonesia và nhiều nước khác đang thúc giục LHQ thực thi việc ngừng bắn khi tình hình an ninh ở Libya đang xấu đi. Ngoại trưởng Marty Natalegawa hôm qua khẳng định Indonesia phản đối sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề và nước này cùng nhiều nước khác “đang soạn thảo một lá thư chung gửi Chủ tịch HĐBA yêu cầu thực thi ngừng bắn và bắt đầu đối thoại giữa các phe phái”.

 
Hàng trăm ngàn người dân phải tháo chạy khỏi Libya vì chiến sự kéo dài - Ảnh: AFP

Cùng ngày, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ lo ngại về mục tiêu cuối cùng của các cuộc không kích do phương Tây và đồng minh tiến hành tại Libya. Theo ông, một mặt các nước tham chiến tuyên bố họ chỉ theo đuổi mục tiêu bảo vệ dân thường, mặt khác máy bay liên quân lại đang ném bom lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi để yểm trợ cho phe chống chính phủ. “Rõ ràng có sự mâu thuẫn. Chúng tôi tin rằng sự can thiệp của liên quân vào một cuộc nội chiến là trái với nghị quyết của LHQ”, ông Lavrov nói.

Ông Gaddafi vẫn ở Tripoli

Truyền hình Libya hôm 27.3 phát trực tiếp cảnh đoàn xe chở nhà lãnh đạo Gaddafi đi trong khu dinh thự ở Tripoli cùng hàng trăm người ủng hộ. Người xem không thể nhìn thấy ông Gaddafi nhưng truyền hình Libya khẳng định nhà lãnh đạo này đang ngồi trong xe. Trước đó, báo chí Anh loan tin ông đang ẩn nấp dưới một boong-ke bí mật bên ngoài Tripoli.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với báo Anh Guardian, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tỏ ý sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho một cuộc ngừng bắn sớm ở Libya. Reuters thì dẫn lời doanh nhân Trung Đông Roger Tamraz, người có quan hệ gần gũi với chính quyền Tripoli cho biết nhiều nhân vật thân cận với ông Gaddafi muốn có thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt. Theo AFP, quân đội Libya hôm qua chặn được bước tiến của lực lượng chống chính phủ đến Sirte, quê hương của ông Gaddafi. Thị trấn này, vốn đang bị liên quân không kích liên tục, là tiền đồn quan trọng trên tuyến đường dẫn tới thủ đô Tripoli. Trước đó, lực lượng chống đối với sự “yểm trợ” của các vụ không kích đã chiếm được một số thành phố và cơ sở dầu mỏ quan trọng như Ras Lanuf, Brega, Bin Jawad và Ajdabiya.

Trong một diễn biến khác, Qatar hôm qua trở thành nước thứ hai sau Pháp công nhận Hội đồng Quốc gia lâm thời do phe chống đối thành lập ở Benghazi và lực lượng này cũng đang xúc tiến lập “nội các chuyển tiếp”. Nhiều khả năng, “nội các” này sẽ do Mahmud Jibril, người từng gặp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy để “cầu viện”, đứng đầu.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.