Chính - tà trong thế giới Paltalk

29/03/2011 13:27 GMT+7

(TNTS) Bạn có thể kết nối thông tin, trò chuyện, tâm sự, giải trí, vui chơi, ca hát bất kể lúc nào với bạn bè khắp thế giới bằng chương trình Paltalk. Nhưng cứ như một quy luật lâu nay của thế giới ảo, trong thú vui tiêu khiển lành mạnh vẫn luôn xuất hiện những biến tướng nguy hiểm.

Nơi trút nỗi niềm

Cách đây nhiều năm, chương trình Paltalk xuất hiện với một tính năng rất đơn giản là voice chat. Khi đó người ta vẫn quen với chương trình chat bằng Yahoo, thế nên việc một phần mềm mới xuất hiện chẳng khiến nhiều người để ý. Thế nhưng chỉ vài năm sau đó, Paltalk mở rộng rất nhiều tính năng, trong đó nổi bật là nâng cấp hệ thống âm thanh và hình ảnh, cùng với sự ra đời của rất nhiều trang web karaoke, Paltalk dần chiếm ưu thế trước nhiều đối thủ khác trong việc kết nối cộng đồng, giải trí, giao lưu... qua cổng giao tiếp âm thanh và hình ảnh.

Với những thao tác rất đơn giản, những người mới tiếp xúc với Paltalk cũng có thể tải phần mềm, đăng nhập và ca hát online với sự hỗ trợ của vài website karaoke thông dụng như sannhac.com hoặc star.zing.vn. Thâm nhập thế giới giải trí của Paltalk, mới thấy được sự tổ chức chặt chẽ của một thú vui giải trí. Một room ca hát đương nhiên phải có chủ room (người đăng ký mở room), có nhà tài trợ, có người dẫn chương trình và nhân vật chính là các "chatter", những người tham gia ca hát. Room văn hóa có quy định chặt chẽ, nghiêm khắc, các ops (người được phân công quản lý room) sẵn sàng “đuổi cổ” những nhân vật có nickname tục tĩu, nói chuyện xúc phạm hoặc đả kích người khác.

Với mục đích ban đầu là ca hát, chatter có thể kết bạn, chia sẻ tâm sự hoặc thỏa mãn sở thích karaoke của mình ngay trong thế giới ảo mà không cần phải hẹn hò, tụ tập ca hát như ở ngoài đời. Điều này có thể lý giải tại sao Paltalk thu hút rất nhiều thành phần trong độ tuổi trung niên, những người đã có gia đình hoặc ổn định về cuộc sống. Lâu dần, những chatter có thể tìm được bạn tri âm để sẻ chia những tâm sự buồn vui. Có người vừa lâm vào cảnh tan rã hôn nhân, tinh thần suy sụp, nhờ có niềm vui ca hát trong thế giới Paltalk mà dần dần gượng dậy được, nguôi ngoai nỗi buồn đời thực. Có những người cô độc, khi đến với Paltalk, những ngày đáng nhớ trong cuộc đời đều được các chủ room và chatter khác tặng quà chúc mừng. Thế giới ảo nhưng cảm xúc là thật. Nhiều người đã không kiềm chế được nước mắt khi đón sinh nhật giữa lời ca tiếng hát của những người bạn chưa biết mặt.

Ngoài tính năng karaoke online, một số room còn tổ chức các trò chơi lô-tô, bầu cua với phần thưởng đôi lúc là thẻ cào điện thoại, nick màu… Đương nhiên chatter chỉ cần tham gia mà không cần phải bỏ ra chi phí gì. Cá biệt, một số room còn tổ chức các chương trình từ thiện, phối hợp với các chatter tặng quà cho người nghèo, ủng hộ các nơi thiên tai lũ lụt và có cả room dạy tiếng Anh miễn phí.

 

Những nẻo đường tà

Chương trình Paltalk được sử dụng khắp toàn cầu. Nhưng tỷ lệ người VN sử dụng phần mềm này chiếm ưu thế tuyệt đối, trong đó có rất nhiều Việt kiều khắp nơi trên thế giới. Với một lượng người đông như vậy, sự phức tạp cũng tăng lên và không tránh khỏi những biến tướng. Đầu tiên Paltalk được phân biệt 3 loại:  room A, room G và room R. Room A thường được gọi là room  "show hàng" vì thỉnh thoảng lại có vài cô gái thoát y múa may thông qua webcam. Thực sự những cô gái này đa số là do chủ room thuê, trả tiền hàng tháng với mục đích câu chatter vào room. Room R thì chuyên dùng để chửi nhau. Còn lại room G vẫn là phổ biến nhất với các tính năng ca hát, nghe kinh Phật, dạy tiếng Anh như đã nói ở trên. Chatter tập trung ở room G vẫn là đông nhất.

Nickname trong Paltalk phân thành 4 loại màu: thấp nhất là màu đen, đăng ký miễn phí nhưng hạn chế xem webcam chỉ được 10 giây. Các loại màu nick khác như xanh dương, xanh lá cây, tím có nhiều ưu điểm hơn nhưng đều phải trả tiền để nâng cấp hay gọi nôm na là "sơn nick".  Một trong những ưu điểm vượt trội của nick màu so với nick đen là được xem webcam không giới hạn, còn chất lượng âm thanh hay hơn hẳn. Việc sơn nick được thực hiện qua thẻ Visa cá nhân, hoặc nhờ bạn bè, người thân đăng ký giùm. Chính vì nhu cầu sơn nick ngày càng tăng cao mà gần đây liên tiếp xuất hiện các hành vi lừa đảo. Khi chủ nhân chuyển khoản vào thì các nhân vật nhận sơn nick cũng ôm tiền biến mất. Một chatter của Paltalk kể: "Mình là nạn nhân của hình thức sơn nick qua mạng. Giao dịch thỏa thuận xong, chuyển tiền vào đúng tài khoản nó đưa. Nhận tiền xong điện thoại nó không nghe máy nữa, nick thì vẫn màu đen, mình lên trang chủ của Paltalk hỏi thì biết nick mình chưa hề sơn. Không biết bao nhiêu người bị lừa giống mình rồi".

Sơn được nick rồi cũng không hẳn an tâm vì chủ nhân hoàn toàn có thể bị hack mất nick. Đặc biệt trong thời điểm cận Tết Tân Mão vừa rồi, khi nhu cầu sơn tặng nick lẫn nhau tăng cao, hàng loạt nick màu của Paltalk bị mất không rõ nguyên nhân, có room phải đóng cửa vì hầu hết các ops đều bị mất nick. Với những người chơi lâu năm trên Paltalk, niềm vui luôn đồng hành với nỗi buồn và đôi khi là phiền phức. Tuy nhiên, đơn giản hay phức tạp, chính hay tà đều là do sự lựa chọn, suy nghĩ và cá tính của mỗi người. Niềm vui trên Paltalk chỉ thật sự trọn vẹn với những người biết chọn cho mình cách giải trí đơn giản và lành mạnh nhất 

Đinh Đang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.