Mỹ xem xét cấp vũ khí cho phe chống đối tại Libya

27/03/2011 01:09 GMT+7

Triển vọng ngừng bắn ở Libya càng mờ mịt hơn khi có tin Mỹ và đồng minh đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho lực lượng chống chính phủ.

Tờ Los Angeles Times hôm qua đưa tin các lãnh đạo cấp cao của lực lượng chống Chính phủ Libya đã được mời đến một hội nghị ở London, Anh, vào tuần tới. Tờ này dẫn lời Đại sứ Mỹ ở Libya, Gene A.Cretz, vốn đã rời nước này từ ngày 23.2, nói rằng chính quyền Mỹ hiện vẫn cân nhắc việc thừa nhận Hội đồng Quốc gia lâm thời của phe chống đối là đại diện chính thức của Libya cũng như việc cung cấp viện trợ nhiều hơn, trong đó có cả vũ khí. “Không gì là không thể”, ông Cretz nói.

Sự yếu kém của lực lượng chống Chính phủ Libya là điều mà liên quân quốc tế không thể lường trước khi bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya. Dù quân đội của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị không kích liên tục cả tuần nay, nhưng đến hôm qua phe chống đối mới chiếm được thành phố Ajdabiya ở miền đông. Đây là địa điểm đầu tiên lọt vào tay lực lượng chống chính phủ kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu hôm 19.3. Theo AFP, khi lực lượng chống chính phủ tràn vào thành phố thì quân đội đã rút đi gần hết, chỉ để lại một xe tăng và vài xe quân sự bị máy bay của liên quân bắn cháy. Đến tối qua, phe chống đối tuyên bố vừa chiếm được thị trấn Brega, gần Ajdabiya nhưng chưa có ai xác nhận tin này.

Los Angeles Times hôm qua dẫn lời Phó đô đốc William E.Gortney của Lầu Năm Góc cho hay đến nay đã có 476 đợt không kích do Mỹ và đồng minh tiến hành ở Libya. Tuy nhiên, ông Gortney thừa nhận chiến dịch này “chưa tạo được sự thay đổi”. NATO cho biết chiến dịch quân sự tại Libya có thể kéo dài 3 tháng hoặc hơn, còn Pháp thì nói chiến sự “có thể kéo dài nhiều tuần và sẽ không kết thúc sớm”.

 
Người dân Libya xem xét một xe tăng bị không kích gần thành phố Ajdabiya - Ảnh: AFP

Đến nay đã có nhiều lời phản đối dữ dội của dư luận quốc tế về việc can thiệp quân sự vào Libya cũng như nhiều thắc mắc về mục tiêu và tính chất của chiến dịch này. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã có bài phát biểu trên đài phát thanh tuyên bố chiến dịch “có mục tiêu rõ ràng, tập trung và ngắn hạn, cứu được nhiều dân thường ở Libya”. 

Trong khi đó, Bộ Y tế Libya cho biết ít nhất 114 người thiệt mạng và 445 người bị thương do các cuộc không kích từ ngày 20 - 23.3. Tuy nhiên, chính quyền  không cho biết trong số đó có bao nhiêu dân thường. Trong cuộc họp với Liên minh châu Phi (AU) hôm 25.3, đại diện Libya kêu gọi phương Tây và đồng minh dừng hành động can thiệp quân sự vào nước này. Phái đoàn Libya cũng tuyên bố sẵn sàng thực hiện lộ trình hòa bình do AU đề xuất bao gồm chấm dứt ngay mọi sự thù địch, nhà chức trách hợp tác tạo thuận lợi cho hoạt động nhân đạo và thực hiện cải cách dân chủ. 

Liên quân “chuẩn bị đổ bộ vào Libya”

RIA-Novosti hôm qua đưa tin liên quân phương Tây và đồng minh đang chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Libya. Hãng tin dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao của Nga tiết lộ liên quân đang tích cực vạch kế hoạch và chiến dịch này có thể bắt đầu vào cuối tháng 4 hoặc đến đầu tháng 5. Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov hôm qua nhận định với Interfax rằng các cuộc không kích đã không thể khuất phục nhà lãnh đạo Gaddafi và có thể một chiến dịch trên bộ sẽ được tính đến. Những nhận định này xuất hiện sau khi Mỹ điều tàu tấn công đổ bộ chở hàng ngàn lính thủy đánh bộ đến Địa Trung Hải.

Cũng hôm qua, đặc phái viên Nga tại NATO Dmitry Rogozin tuyên bố bất cứ hành động quân sự trên bộ nào của nước ngoài tại Libya sẽ bị coi là hành vi chiếm đóng. Điều này trái với Nghị quyết 1973 của HĐBA LHQ.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.