Nôn nóng hóa “sao”

25/03/2011 18:31 GMT+7

Không ít ca sĩ vì nôn nóng với giấc mộng trở thành ngôi sao đã đánh mất thiện cảm của không ít khán giả đã dành cho mình.

Nhiều ca sĩ trẻ hiện giờ rất biết chọn cách “đánh tráo khái niệm” để gắn “mác” cho thành tích hoạt động nghề nghiệp của mình. Đơn cử chuyện phát hành album mới, một ca sĩ trẻ bây giờ muốn “hô” đã ra bao nhiêu album cũng được, bởi chỉ cần 1 ca khúc, hay 2-3 bài hát đã thu âm, không cần đi in đĩa, xin giấy phép, chỉ cần liên hệ với một vài trang web âm nhạc trên mạng, đăng ký tặng miễn phí cho mọi người truy cập, nghe, tải về là họ có thể gửi thông tin cho khắp nơi rằng họ đã phát hành album.

Như ca sĩ Trung Quân, Phương Anh vừa “ra lò” từ Việt Nam Idol, đến nay mỗi người đã được giới thiệu là đã phát hành 1 album, dù chỉ là tung lên online, chứ không có sản phẩm thực thụ nào. Không những thế, Phương Anh và Trung Quân cũng đã tổ chức thành công mini live show. Nghe qua có vẻ các ca sĩ này đã thành công với nhiều cột mốc đáng mơ ước, nhưng ít ai biết live show của họ chỉ diễn ra ở một quán cà phê, hát theo kiểu bạn bè, khán giả hát cho nhau nghe liên tục nhiều bài. Nếu ca sĩ chạy show quán bar, phòng trà sắp tới ai cũng công bố thực hiện live show như thế thì quả là bội thực live show mỗi đêm.

 
Ca sĩ Nguyên Thảo trong đêm nhạc Bóng núi - Trịnh Công Sơn - Ảnh: BHD

Khán giả vẫn còn nhớ những “dự án bong bóng” của nhiều sao Việt khi cứ tuyên bố vô tư về những live show, album đầu tư thuộc hàng “khủng” sắp thực hiện của mình, dù ấn định ngày giờ diễn ra hẳn hoi, nhưng chờ mãi chẳng thấy live show nào diễn ra. Nhiều ca sĩ chỉ biết nói cho “sướng”, để nâng “đẳng cấp” so với ca sĩ cùng lứa khác, không cần biết chuyện “nổ” này sẽ khiến họ mất đi chữ tín trong lòng người hâm mộ.

Từ chối “đường tắt”

Khi tôi đã chấp nhận mình đi theo một dòng nhạc, một tiêu chí nhất định về mặt nghệ thuật, thì tôi không mơ đến những chương trình giải trí khác nhớ đến mình

Nguyên Thảo

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những ca sĩ dù có chút ít tên tuổi hay còn trong bóng tối âm thầm, miệt mài thực hiện giấc mơ âm nhạc của mình bằng những dự án, album nghiêm túc, nhiều thể nghiệm. Như trường hợp ca sĩ Nguyên Thảo - một giọng hát thiên phú, truyền cảm đến “gai người” mỗi khi nghe cô cất giọng. Không ít người dự đoán cô sẽ tỏa sáng, bước lên hàng ngôi sao ngay từ khi cô vừa phát hành album Suối và cỏ từ năm 2006. Thế nhưng từ đó đến nay, mặc cho nhiều người đôn đốc, thúc ép, mặc cho những lời chào mời hấp dẫn từ những công ty giải trí, những hãng sản xuất băng đĩa rằng hãy hát những bài hát giải trí dễ dãi một chút để “ăn” ngay với thị trường, cô ca sĩ đến từ cao nguyên Đà Lạt này vẫn giữ nguyên ý định chỉ hát những gì cô cảm nhận được vì niềm đam mê, chứ không mong nổi tiếng ngay tức thì bằng con đường tắt kiểu xuất hiện hàng loạt với những ca khúc không đọng lại dấu ấn gì về giai điệu lẫn ca từ.

“Khi tôi đã chấp nhận mình đi theo một dòng nhạc, một tiêu chí nhất định về mặt nghệ thuật, thì tôi không mơ đến những chương trình giải trí khác nhớ đến mình” - Nguyên Thảo chia sẻ. Chính vì thế, hiện tại nhiều khán giả yêu thích giọng ca này đang rất nóng lòng chờ đợi hai sản phẩm mới sắp trình làng trong năm nay mà cô miệt mài thực hiện với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh suốt hơn 3 năm qua.

Rồi những cái tên như Phương Vy, Quốc Thiên, Lê Cát Trọng Lý, Mai Khôi, Đức Tuấn, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Thảo Trang... hay những ca sĩ chưa nhiều người biết đến như Đức Tiến, Diên An, Hồng Mơ… cũng đang kiên trì với con đường, cá tính âm nhạc mà mình đã chọn, mong có thêm những sản phẩm chất lượng cho thị trường, để lại dấu ấn lâu bền trong lòng khán giả yêu âm nhạc.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.