Thành lũy của hòa bình

24/03/2011 00:51 GMT+7

Được sự đồng ý và hỗ trợ của Bộ ngoại giao, từ ngày 25-27.3.2011, đoàn đại sứ và trưởng phái đoàn đại diện EU tại VN cùng đại sứ một số nước châu u sẽ thăm đồng thời khảo sát và tìm hiểu di tích quốc gia Trường Lũy Quảng Ngãi.

Trường Lũy - lũy thành dài nhất Đông Nam Á (khoảng 130 km) kéo dài từ H.Trà Bồng (Quảng Ngãi) tới H.An Lão (tỉnh Bình Định) được chính thức phát hiện và nghiên cứu từ năm 2005, vừa được công nhận là “Di tích lịch sử Quốc gia”.

Hóa ra, ông cha chúng ta từ hơn 200 năm trước đã bỏ công sức xây đắp nên một thành lũy hoành tráng với mục tiêu bảo vệ an ninh và quản lý nội địa. Nhưng không chỉ có vậy. Thành lũy dài hàng trăm km này với 115 bảo (đồn) được xây lên bằng đá và đất còn tạo điều kiện cho giao thương mua bán giữa miền ngược và miền xuôi, giữa miền núi và miền biển. Cùng với các bảo là những cửa ngõ thông thương được mở qua trường lũy, cũng từ đó hình thành các chợ đầu mối như chợ phiên Tam Bảo bây giờ vẫn tồn tại ở H.Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Công cuộc khai quật trường lũy này của các nhà khảo cổ VN và châu u đã làm phát lộ những món hàng thường được bán buôn qua các cửa ngõ của trường lũy như đồ gốm Chu Đậu hay các loại chiêng ché... có niên đại dăm bảy thế kỷ trước.

Như thế, ông cha mình trong khi xây lũy thành nhằm mục tiêu bảo vệ đã cùng lúc mở ra các cửa ngõ để giao thương hòa bình và từ đó xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc đang sinh sống trong nước và với cả bè bạn láng giềng…

Trên thế giới đã có những lũy thành chỉ nhằm bảo vệ, ngăn chặn các cuộc đột kích đột nhập, những lũy thành trở thành biểu tượng của sự biệt lập và phô trương sức mạnh quân sự.

Trường Lũy được phát hiện tại Quảng Ngãi - Bình Định lại cho thấy một kiểu trường lũy khác mang đậm dấu ấn tinh thần VN: trường lũy của hòa bình, của giao thương. Bên cạnh các đồn bảo vệ luôn là các cửa ngõ và các chợ đầu mối cho đồng bào các dân tộc từ hai phía của lũy thành được tự do giao thương buôn bán và hợp tác làm ăn. Từ xưa cha ông chúng ta đã sống như vậy, và từ nay về sau người VN vẫn sống như vậy.

Nhưng dù sống với tâm nguyện hòa bình an lạc, thì sự cảnh giác thường trực vẫn không vì thế mà xao nhãng. Trường Lũy Quảng Ngãi - Bình Định đã chứng tỏ tinh thần cảnh giác luôn thức tỉnh ấy của cha ông ta. Nó cũng giúp chúng ta nhìn suốt một thời gian dài lịch sử dựng nước và mở nước từ cha ông tới nay với biết bao công khó, biết bao chắt chiu, biết bao thành quả.

Trường Lũy Quảng Ngãi -Bình Định xứng đáng là một thành lũy của hòa bình và giao thương, của tinh thần cảnh giác và đoàn kết. 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.