Phương Tây không chặn được quân đội Libya

24/03/2011 14:46 GMT+7

(TNO) Cuộc không kích vào Libya đã bước sang ngày thứ 6 vào sáng nay 24.3, tuy nhiên phương Tây vẫn không chặn được các đợt nã pháo dữ dội của đoàn xe tăng quân đội chính phủ vào các thị trấn do quân nổi dậy chiếm giữ.

Liên quân chuyển hướng tấn công

Trong đêm hôm qua, đoàn xe tăng của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã tấn công mạnh mẽ vào một khu vực gần bệnh viện chính của Misrata, thành phố lớn thứ 3 của Libya, Reuters đưa tin, dẫn nguồn từ thường dân và lực lượng nổi dậy, vốn đang chiếm giữ thành phố.


Một công dân Libya ôm ảnh ông Gaddafi đi qua căn cứ quân sự ở thủ đô Tripoli. Căn cứ này bị hư hại sau một đợt tấn công của phương Tây - Ảnh: Reuters
 

Một phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy cho biết, rất nhiều tay súng bắn tỉa của chính phủ đang có mặt trong thành phố mà các đợt dội bom của phương Tây không làm gì được họ. Theo lời phát ngôn viên này, 16 người đã bị các tay súng bắn tỉa lấy mạng.

Trong một diễn biến khác, một tiếng nổ rất lớn đã vang lên ở thủ đô Tripoli trong sáng sớm hôm nay 24.3. Khói đen bốc lên từ khu vực đặt một căn cứ quân sự của chính phủ Libya.

Cũng trong sáng nay, các quan chức Libya đã đưa một nhóm nhà báo tới một bệnh viện ở thủ đô, nơi có 18 thi thể cháy xém mà các quan chức nói là thường dân và binh sĩ quân đội bị trúng bom hoặc tên lửa của phương Tây trong đêm vừa rồi.

Chính quyền Libya cáo buộc các cuộc tấn công của phương Tây đã giết chết hàng chục thường dân.

Trong khi đó, hãng truyền thông BBC dẫn lời lãnh đạo quân sự Mỹ khẳng định, cho tới nay không có bất kỳ một báo cáo nào cho thấy đã có thường dân Libya thiệt mạng vì các đợt không kích của liên quân.

Một tư lệnh Mỹ cho biết đã áp đặt thành công vùng cấm bay trên khu vực dọc theo bờ biển Libya. Theo lời ông này, mục tiêu tấn công đã chuyển sang các đoàn xe tăng của nhà lãnh đạo Gaddafi. Trong vòng 24 giờ, máy bay của liên quân đã xuất kích tổng cộng 175 lần, trong đó riêng máy bay Mỹ đã bay 113 chuyến, cũng theo tư lệnh kể trên.

Riêng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet thì tuyên bố Pháp đã phá hủy được khoảng 10 xe bọc thép của Libya trong vòng 3 ngày.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Le Frigaro: “Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đã chỉ rõ rằng liên quân có thể sử dụng tất cả mọi phương tiện để bảo vệ thường dân. Điều đang đe dọa dân chúng hiện nay là những chiếc xe tăng và những cỗ pháo”.


Các đoàn xe tăng của ông Gaddafi đang là mục tiêu của phương Tây trong giai đoạn này - Ảnh: Reuters
 

NATO bất đồng

Trong khi chiến sự vẫn diễn ra ác liệt, NATO vẫn không thể đồng thuận về chuyện giữ quyền lãnh đạo chiến dịch quân sự hiện nay tại Libya, chủ yếu bởi sự phản đối gay gắt từ nước thành viên Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ, nước vẫn đang phải triển khai đông đảo binh sĩ ở Iraq và Afghanistan, từ nhiều ngày trước đã tuyên bố muốn chuyển vai trò lãnh đạo chiến dịch ở Libya cho NATO “trong vài ngày tới”.

Cả Mỹ, Anh và Pháp, 3 nước đã tham gia đợt tấn công đầu tiên vào Libya, đều đồng ý rằng NATO sẽ nắm vai trò quan trọng trong chiến dịch hiện nay tại Libya. Tuy nhiên, bất kỳ một quyết định nào về vấn đề này đều đòi hỏi cái gật đầu của cả 28 nước thành viên.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng nước này không muốn NATO lãnh lấy trách nhiệm trong một chiến dịch tấn công có thể làm thường dân thương vong.

Các đợt thương thuyết bên trong NATO được tiếp tục trong ngày hôm nay, tức ngày thứ 4 liên tiếp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.