Phương án nào cho thuế TNCN?

24/03/2011 01:05 GMT+7

Trong lúc chờ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Chính phủ (CP) có thể đề nghị QH ban hành nghị quyết giảm trừ thuế với mức tuyệt đối nào đó cho các đối tượng chịu thuế TNCN.

Phó chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách của QH, ông Cao Ngọc Xuyên (ảnh) đưa ra gợi ý trên khi trao đổi với Thanh Niên xoay quanh việc sửa đổi Luật Thuế TNCN.
 

Nếu phải chờ thời gian khá lâu mới tiến hành sửa luật liệu có quá chậm so với bối cảnh giá cả và các chi phí đã tăng cao hơn nhiều so với thời điểm Luật thuế TNCN có hiệu lực. Theo ông, có nên rút ngắn thời điểm sửa luật để tránh thiệt thòi cho người nộp thuế?

Kỳ họp thứ 9 của QH khóa XII khó có thể sửa ngay được Luật Thuế TNCN nhưng nếu CP chuẩn bị sẵn sàng và quyết tâm sửa luật sớm thì có thể trình QH cho ý kiến bổ sung vào chương trình làm luật năm 2011 và thảo luận, biểu quyết tại kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII (vào tháng 10.2011). Sau 45 ngày QH thông qua luật là đã có thể thi hành. Như vậy thì ngay ngày 1.1.2012 đã có thể áp dụng quy định của Luật thuế TNCN sửa đổi.

Từ nay đến khi ban hành luật sớm nhất theo cách ông nói cũng mất gần 1 năm, trước khi sửa được luật, CP có nên trình QH thông qua Nghị quyết miễn, giảm, hoãn nộp thuế (Nghị quyết) như đã từng áp dụng vào đầu năm 2009?

Đó cũng là một phương án.

Nếu ban hành Nghị quyết thì nên thực hiện như thế nào, thưa ông?

Nếu QH ban hành Nghị quyết thì nên giảm thuế cho các đối tượng nộp thuế theo mức tuyệt đối, ví như mỗi đối tượng được giảm 80.000 - 100.000 đồng/tháng, hay cao hơn tùy theo cách tính toán cụ thể của Bộ Tài chính, coi đó là trợ cấp của Nhà nước cho những người nộp thuế do việc chi phí ăn tiêu tăng lên, nhưng mức giảm phải đồng đều với tất cả mọi người nộp thuế chứ không phải nộp nhiều được trừ nhiều, nộp ít trừ ít. Còn những người phải nộp dưới mức được hỗ trợ thì không được bù thêm tiền mà coi như không phải nộp. Muốn vậy, CP phải trình QH ban hành Nghị quyết về việc giảm trừ thuế theo cách nói trên.

Căn cứ để tính mức trừ tuyệt đối là dựa trên mức tối thiểu nộp thuế, trượt giá những năm vừa rồi, nhu cầu phát sinh mới của cuộc sống, tác động giá cả khách quan...

Nếu thực hiện mức giảm này thì ngay trong kỳ họp thứ 9, Chính phủ có thể trình QH ban hành Nghị quyết để áp dụng luôn trong thời gian tới.

 Bảo Cầm (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.