Nước máy ở Tokyo không an toàn cho trẻ

23/03/2011 14:45 GMT+7

(TNO) Giới chức Tokyo (Nhật) cho hay cơ quan chức năng vừa kiểm tra thấy lượng i-ốt phóng xạ trong nước máy tại thành phố trên đã nhiều hơn gấp đôi mức cho phép và không đảm bảo an toàn cho trẻ em, theo AFP ngày 23.3.

Trước đó, hôm 19.3, một lượng phóng xạ bất thường đã được phát hiện trong nguồn nước ở Tokyo và tại quận Fukushima, nơi các nhà máy hạt nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau trận siêu động đất kèm sóng thần.

 
Chính quyền Tokyo khuyến cáo phụ huynh không nên dùng nước máy pha sữa cho con - Ảnh: AFP


"Theo khuyến nghị của chính quyền, nước nhiễm chất phóng xạ ở mức hơn 100 becquerel/kg thì không được dùng để pha sữa cho trẻ", giới chức Tokyo cho hay.

Tại một khu vực ở Tokyo, người ta lấy mẫu nước hôm 22.3 để kiểm tra và phát hiện nó nhiễm gấp đôi lượng phóng xạ cho phép, cụ thể là đến 210 becquerel/kg.

Một mẫu nước khác lấy hôm nay, 23.3 thì nhiễm phóng xạ ở mức 190 becquerel/kg

Chính quyền Tokyo khuyến cáo người dân toàn thành phố tránh sử dụng nước máy để pha sữa cho trẻ em.

 
Nước máy ở Nhật đã không còn an toàn cho trẻ em - Ảnh: AFP


Cuối tuần trước, chất phóng xạ cũng đã được phát hiện thấy trong nguồn nước máy tại các tỉnh miền Trung Nhật Bản như Gunma, Tochigi, Saitama, Chiba và Niigata và cả ở Miyagi, Iwate, Ibaraki.

AFP cho hay Mỹ đã không nhập khẩu bơ sữa và một số sản phẩm khác từ các vùng gần với nhà máy hạt nhân Fukushima.

Pháp cũng đã thúc giục Liên minh châu u EU hạn chết thực phẩm nhập khẩu từ Nhật.

Tính đến nay, Nhật có thể đã bị thiệt hại đến 309 tỉ USD do trận động đất kèm sóng thần hủy diệt ngày 11.3 gây ra, hơn gấp đôi so với trận động đất lịch sử Kobe năm 1995.









Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.