Gaddafi: Chúng ta sẽ chiến thắng

23/03/2011 10:32 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi đã xuất hiện tại một địa điểm mới bị liên quân không kích ở Tripoli trong đêm 22.3 và tuyên bố với những người ủng hộ: “Rốt cuộc, chúng ta sẽ chiến thắng”, theo AFP.

Trong một bài phát biểu ngắn ở tổng hành dinh Bab al-Aziziya vào tối 22.3, ông Gaddafi kêu gọi tất cả những quân đội Hồi giáo hãy tham gia chiến đấu cùng ông sau khi tuyên bố có “một cuộc Thập tự chinh mới được phát động nhắm vào thế giới Hồi giáo”.

Ông Gaddafi nói: “Hệ thống phòng không hùng mạnh nhất là nhân dân. Đây là nhân dân và Gaddafi đang ở giữa nhân dân. Đây là hệ thống phòng không”.


 Những người ủng hộ ông Gaddafi giơ tấm ảnh của nhà lãnh đạo này - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiết lộ với kênh ABC News rằng những người thân cận với ông Gaddafi đã liên hệ với các đồng minh của Libya để dò hỏi cách “thoát ra khỏi vụ này”.

“Chúng tôi nghe nói rằng những người gần gũi với ông ta đã liên lạc với những người mà họ biết trên thế giới, ở châu Phi, Trung Đông, châu u, Bắc Mỹ… để hỏi họ nên làm gì?”, bà Clinton cho biết.

Trong hôm 22.3, quân của ông Gaddafi tiếp tục chiến đấu ác liệt với quân nổi dậy, theo BBC. Misrata, thành phố cuối cùng ở phía tây mà quân nổi dậy còn chiếm giữ, là một trong những chiến trường đẫm máu nhất. Một bác sĩ nói với hãng tin AP: “Số người chết quá lớn đến nỗi bệnh viện của chúng tôi không thể xử lý”.

Cũng như Misrata, không ai trong hai phía tham chiến đủ mạnh để chiếm giữ thành phố Ajdabiya ở phía đông. Phóng viên Ian Pannel có mặt ở phía đông Libya cho biết quân nổi dậy đang có bất đồng về chiến lược. Một số mong muốn tiến xa về phía tây, đến tận Tripoli trong khi số khác chỉ muốn giữ Ajdabiya và củng số vị thế ở phía đông.

Giao tranh cũng đã nổ ra ở thị trấn Zintan, gần biên giới Tunisia, và Yafran, cách Tripoli 130 km về phía tây nam. Các nhân chứng cho hay có 10 người chết trong mỗi thị trấn.


 Quân nổi dậy quan sát động thái của quân chính phủ - Ảnh: AFP

Vào tối 22.3, liên quân cũng lại tiếp tục chiến dịch không kích Libya. Nhiều tiếng nổ và tiếng súng phòng không được nghe thấy ở thủ đô Tripoli vào tối khuya. Vào rạng sáng 23.3, đài CNN đưa tin liên quân đã không kích một địa điểm gần thành phố Misrata, phía đông Tripoli.

Trong sáng hôm nay, hãng AFP cho biết hai nhà báo của họ cùng một phóng viên ảnh của hãng Getty Image đã được thả ra ở Tripoli. Cả ba đã gặp gỡ các đồng nghiệp ở đó.

Trong một diễn biến khác, tờ The Guardian đưa tin Anh, Pháp và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận để chuyển giao quyền chỉ huy chiến dịch không kích Libya cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thỏa thuận đạt được sau các cuộc nói chuyện điện thoại giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron. Theo đó, NATO sẽ sử dụng các cơ cấu của tổ chức này để đảm trách hoạt động quân sự hằng ngày và thiết lập vùng cấm bay ở Libya. Chỉ huy chiến dịch là Đô đốc James Stavridis, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở châu u và Tư lệnh tối cao của NATO.

Tuy nhiên, việc giám sát chính trị sẽ không nằm trong quyền hạn của NATO mà do một cơ quan độc lập được thành lập từ các thành viên của liên quân, bao gồm cả các nước ngoài khối như Qatar và UAE.

Kế hoạch này sẽ được đưa ra trước cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương trong hôm nay. Nó chỉ được thông qua khi tất cả 28 nước thành viên của NATO đều chấp thuận.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.