Ăn uống chữa hành kinh trước kỳ

23/03/2011 18:50 GMT+7

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trung bình là 21-35 ngày, sớm hơn 21 ngày và trễ hơn 35 ngày xảy ra liên tục vài tháng là tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Nguyên do

Có rất nhiều lý do làm rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt bất thường, như lo lắng, căng thẳng, buồn phiền, làm việc quá sức, mất ngủ, xáo trộn tâm tư  và cả cách ăn uống, cho con bú... Theo y học cổ truyền, kinh sớm hay còn gọi là hành kinh trước kỳ là do khí hư, khí uất, âm hư nội nhiệt làm cho huyết hải không an định, nóng chạy càn hoặc do can uất hóa hỏa, âm hư hỏa vượng.

Tùy theo nguyên nhân và thể bệnh mà thanh nhiệt lương huyết, thư can thanh nhiệt hay tư âm thanh nhiệt bằng các bài thuốc đông y. Nhưng đơn giản, an toàn và có hiệu quả là dùng các món ăn bài thuốc dưới đây để điều trị chứng hành kinh sớm.

 
Ngó sen, rau cần - dùng trong bài thuốc chữa hành kinh sớm - Ảnh: K.Vy 

Một số món ăn

Gà ác đảng sâm: Gà ác 1 con, đảng sâm 20g, cam thảo 10g, đương quy, thục địa, quế viên nhục, bạch thược (mỗi thứ 5g). Gà ác làm sạch, bỏ nội tạng, đảng sâm, cam thảo, đương quy, thục địa, quế viên nhục, bạch thược rửa sạch cho vào bụng gà rồi đem hấp với lửa lớn đến khi gà chín mềm, dùng cả cái và nước. Dùng trước ngày hành kinh, cứ 1 đến 2 ngày dùng 1 lần, có thể ăn liên tục 3-5 lần.

Gà ác hoàng kỳ: Gà ác 1 con, hoàng kỳ 10g, đương quy 9g, phục linh 9g. Gà ác làm sạch, bỏ nội tạng, cho các vị thuốc vào bụng khâu lại, cho vào nồi đất hầm đến chín nhừ rồi bỏ bã thuốc, cho thêm gia vị. Dùng thịt và nước. Trước khi hành kinh, mỗi ngày dùng một lượng như trên, chia làm 2 lần, dùng liên tục 3-5 con.

Canh đậu đen đảng sâm: Đảng sâm 9g, đậu đen 30g, một ít đường đỏ. Cả 3 thứ cho vào nước nấu thành canh, nấu khi đậu chín mềm là dùng được. Trước khi hành kinh mỗi ngày ăn 1 lần, dùng liền mấy ngày.

Cháo hạt sen đào nhục: Hạt đào nhục 60g, hạt sen 30g, gạo tẻ 100g. Tất cả đem nấu cháo để dùng trước vài ngày hành kinh.

Rau cần, ngó sen xào thịt: Thịt heo nạc 100g, rau cần tây 100g, ngó sen 100g, cùng các gia vị. Thịt heo cắt miếng, rau cần tây, ngó sen rửa sạch cắt khúc. Đặt chảo lên bếp, chế ít dầu ăn, khi dầu sôi bỏ củ hành cắt lát vào cho thơm, rồi cho thịt heo, rau cần và ngó sen vào xào đến chín.

Chè táo đảng sâm: Táo tàu 10 quả, đảng sâm 30g, hoàng kỳ 30g, và đường lượng vừa đủ. Đem nấu các nguyên liệu trên chín mềm, dùng đảng sâm, táo, nhưng bỏ xác hoàng kỳ. Mỗi ngày một lần dùng khi chè còn nóng.

Gan dê xào hẹ: Rau hẹ 150g, gan dê 200g. Rau hẹ rửa sạch thái từng khúc, gan dê thái lát cho vào chảo gang xào to lửa, sau khi chín đem ra ăn. Mỗi ngày 1 liều, ăn liên tục 5-6 liều trước khi hành kinh.

Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.