Mưa làm tăng nguy cơ nhiễm phóng xạ tại Nhật

21/03/2011 11:38 GMT+7

(TNO) Cơn mưa sáng 21.3 đã phá vỡ những nỗ lực của đội cứu hộ ở Nhật và khiến các nạn nhân trong trận động đất lo sợ chất phóng xạ sẽ theo nước mưa rò rỉ ra từ nhà máy hạt nhân, theo AFP.

>>Dự báo có mưa gần nhà máy hạt nhân
>>Người Nhật thèm tắm sau thảm họa

Cũng vì thời tiết xấu mà Thủ tướng Nhật Naoto Kan phải hoãn lại chuyến công tác bằng trực thăng đến khu duyên hải miền đông bắc.

Ông định đến thăm một trung tâm đào tạo bóng đá ở cách nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 20 km.

Trung tâm này hiện được bố trí làm khu tập kết cho các công tác khẩn cấp để ngăn chặn sự rò rỉ phóng xạ từ nhà máy nguyên tử Fukushima số 1, vốn "bốc hỏa" dữ dội do hỏng bộ phận làm lạnh sau trận động đất kèm sóng thần.

 
Trời mưa làm cản trở công tác cứu hộ - Ảnh: AFP


Bầu trời xám xịt kéo theo những trận mưa khiến tình hình trở nên tệ hại hơn, gây trở ngại cho công tác tìm kiếm và cứu trợ tại Miyagi, địa phương được cho rằng có thể có đến 15.000 người thiệt mạng.

"Chúng tôi không thể sử dụng máy bay trực thăng trong trời mưa được", ông Kiyohiro Tokairin, một lãnh đạo của tỉnh Miyagi cho hay.

Trong khi đó, mọi người lo ngại trời mưa sẽ làm tăng nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ.

"Mức phóng xạ có xu hướng tăng lên khi trời mưa và chúng tôi đang phải quan sát mức độ phóng xạ để thông báo từng giờ một", một quan chức tỉnh Fukushima nói với AFP.

Trận siêu động đất 9 độ Richter kèm sóng thần thảm khốc hôm 11.3 được coi là cơn địa chấn hủy diệt nhất kể từ năm 1923. Tính tới thời điểm này đã có 21.000 người chết và mất tích.

Ngân hàng Thế giới cho hay thảm họa này có thể gây thiệt hại 235 tỉ USD, được coi là mức tổn thất lớn thứ ba của thế giới.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.