Ngành dễ trúng tuyển trong trường lớn

21/03/2011 23:26 GMT+7

Ngày 22.3, nhiều trường THPT tại tỉnh Bạc Liêu đã cho học sinh (HS) nghỉ học một buổi để tham gia Chương trình Tư vấn mùa thi (TVMT) của Báo Thanh Niên. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Bạc Liêu để HS ở các huyện xa có thể theo dõi.

Một HS đến từ H.Đông Hải thắc mắc: “Sức học của em chỉ ở mức khá, sợ thi vào một số trường lớn phải cạnh tranh với nhiều bạn giỏi. Có ngành nào dễ đậu ở những trường này không?”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết: “Có một số ngành do đặc thù ngành nghề, thông thường hằng năm số lượng hồ sơ nộp vào không nhiều nhưng cơ hội việc làm tốt, lương cao. Chẳng hạn nhóm ngành hàng hải, nhu cầu nhân lực trên thế giới rất nhiều nhưng hằng năm ít bạn lựa chọn. Nhóm ngành liên quan khối xây dựng cũng vậy”.

 
Sau giờ tư vấn chính thức, nhiều HS tỉnh Bạc Liêu ở lại nhờ các chuyên gia tư vấn giải thích thêm - Ảnh: Đ.N.T

Thạc sĩ Lê Quang Phú - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Công nghệ bưu chính - viễn thông (cơ sở 2), thông tin: “Ngành Điện - Điện tử 3 năm gần đây điểm chuẩn thấp mà nhu cầu rất cao, các nhà tuyển dụng thường đến trường nhận về làm việc luôn, nhưng thí sinh lại ít thi vào”.

Bà Lê Thị Ái Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu:  Học sinh nên chọn ngành tỉnh cần

Chúng tôi rất tự hào khi Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên khởi phát chương trình TVMT Báo Thanh Niên từ năm 1998 và rất cám ơn khi chương trình đồng hành với tỉnh từ đó đến nay. Đây là chương trình rất có ý nghĩa, bởi HS tỉnh Bạc Liêu ở xa, ít được tiếp cận thông tin của các trường ĐH, CĐ lớn tại TP.HCM. Thông qua chương trình, các em sẽ biết được khả năng của mình, lựa chọn được ngành nghề chính xác. Bởi hiện nay nhiều HS lớp 12 chưa định hướng được nghề nghiệp, có xu hướng chọn những nghề gọi là thời thượng. Trong khi đó, có một số ngành nghề hiện nay tỉnh Bạc Liêu đang rất cần thì các em lại ít quan tâm.

Theo thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Tài chính - Marketing, trường tuyển điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành nhưng có một số ngành thí sinh ít lựa chọn: chuyên ngành Kinh doanh bất động sản (trong ngành Quản trị kinh doanh), Du lịch lữ hành, các chuyên ngành thuộc ngành Hệ thống thông tin quản lý...

Từ những phân tích trên, có thể thấy, nếu HS đăng ký dự thi vào những ngành ít thí sinh dự thi,  điểm chuẩn không cao sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển.

Qua số điện thoại nóng của chương trình, một HS thắc mắc: “Em học giỏi các môn xã hội, xin tư vấn ngành nào em có thể học và ra trường làm việc tại Bạc Liêu và trong khu vực?”. TS Trần Mạnh Hùng - Phó hiệu trưởng ĐH Bạc Liêu, tư vấn: “Trường có một số ngành liên quan đến xã hội: Ngữ văn (chương trình mở rộng học cả báo chí, du lịch, có thể học thêm chứng chỉ sư phạm để đi dạy), Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, SP tiếng Anh...”.

Trả lời thắc mắc của học sinh về ngành nuôi trồng thủy sản và cơ hội việc làm tại khu vực ĐBSCL, đại diện các trường ĐH Bạc Liêu và ĐH Trà Vinh cho biết: Học ngành nuôi trồng thủy sản tại khu vực ĐBSCL ra trường chắc chắn có việc làm, đặc biệt là ở Bạc Liêu. Sinh viên có thể về làm việc tại Sở NN-PTNT, Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Tài nguyên - Môi trường, các doanh nghiệp thủy sản, thậm chí ở các trang trại nuôi trồng thủy sản...

Lưu luyến buổi tư vấn cuối cùng

Trường THPT Lê Thị Riêng (TP Bạc Liêu) là điểm đến cuối cùng của cuộc hành trình hơn một tháng qua. Vì nhu cầu tìm hiểu của HS quá lớn nên đoàn tư vấn quyết định chuyển hình thức tư vấn tại lớp thành tư vấn chung tại hội trường.

 
Buổi tư vấn cuối cùng của Chương trình TVMT năm 2011 tại trường THPT Lê Thị Riêng (Bạc Liêu) thu hút đông HS và kéo dài thời gian so với kế hoạch  - Ảnh: Đăng Nguyên

Ngay sau khi nghe tư vấn những thông tin chung về cách làm hồ sơ, quy chế thi, những điểm mới của kỳ thi năm nay... HS tới tấp đứng lên đặt câu hỏi, gửi  thắc mắc về ngành nghề, cách lựa chọn trường phù hợp năng lực bản thân... Có những câu hỏi rất chân phương, đề cập trực tiếp vào điều kiện của bản thân như: “Nhà em có ba vuông tôm, ba mẹ em muốn em lựa chọn ngành nào để vể quản lý, xin tư vấn giúp em?”, “Em muốn làm hướng dẫn viên du lịch, được đi khắp nơi nhưng ba mẹ em muốn em thi ngành dược để về bán thuốc, an nhàn. Em phải làm sao?”, “Em học không khá nhưng có nụ cười đẹp, thi vào ngành gì?”...

Sự hào hứng ấy lan sang cả các chuyên gia, những người đã khá mệt vì tham gia chương trình từ  miền Trung, Tây Nguyên cho đến ĐBSCL. HS đề nghị kéo dài chương trình đến tận 6 giờ chiều (chương trình bắt đầu diễn ra lúc 2 giờ), các chuyên gia cho biết sẵn sàng đáp ứng.

Sau phần tư vấn chung, các chuyên gia tiếp tục tư vấn cho từng thắc mắc của HS. Quan tâm đến trường nào, HS nêu câu hỏi với chuyên gia của trường đó. Những vấn đề  liên quan đến thông tin chung của kỳ thi cũng được tư vấn chi tiết hơn.

Chuyên gia tư vấn các trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Tài chính - Marketing, Học viện Công nghệ bưu chính - viễn thông, ĐH Sài Gòn, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, CĐ Bách Việt và rất nhiều trường khác đều cho biết mình đã trải qua những phút cuối cùng của hành trình TVMT năm 2011 hết sức đáng nhớ và hào hứng.

Đ.Nguyên - T.T.Phong

Đ.Nguyên - T.T.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.