Nam Bộ: Mưa trái mùa, độ mặn trên sông tăng cao

21/03/2011 23:48 GMT+7

Chiều tối qua 21.3, một cơn mưa nặng hạt đã trút xuống nhiều nơi ở trung tâm TP.HCM. Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan (Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ), trên ảnh mây vệ tinh vào chiều tối qua cho thấy, mây giông phát triển dày đặc ở phía bắc miền Đông, Nam Tây Nguyên và vùng biên giới miền Tây Nam Bộ. Mưa trái mùa xảy ra trong thời điểm ĐBSCL đang thu hoạch lúa, gây trở ngại cho bà con nông dân.

Trong khi đó, vùng hạ lưu các sông ở Nam Bộ độ mặn tăng cao. Dự báo độ mặn vùng cửa sông trong tuần này sẽ tăng cao hơn so với tuần vừa qua và cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 1-2 phần nghìn. Riêng tại vùng hạ lưu sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, theo kết quả đo đạc của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vào ngày 20.3, độ mặn 0,2 phần nghìn đã xâm nhập đến khu vực cầu Đồng Nai thuộc sông Đồng Nai (nơi bơm nguồn nước thô cho Nhà máy nước BOT Bình An, cung cấp 100 nghìn m3 nước mỗi ngày cho TP.HCM).

Còn trên sông Sài Gòn, tại Trạm thủy văn Thủ Dầu Một (Bình Dương), độ mặn đã lên 0,9 phần nghìn; tại cầu sắt Lái Thiêu (Bình Dương) lên đến 3,2 phần nghìn. Theo ông Võ Quang Châu, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), độ mặn nguồn nước từ 0,25 phần nghìn trở lên là không thể sử dụng cho các nhà máy cấp nước được.

Trong mấy ngày vừa qua, Nhà máy nước Tân Hiệp (cung cấp 300 nghìn m3 nước/ngày đêm cho TP.HCM) đã có những lúc phải tạm ngưng bơm nước thô từ sông Sài Gòn do độ mặn vượt mức cho phép. Lượng nước về các hồ trong tuần qua, theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tiếp tục giảm và chỉ bằng 35% (hồ Thác Mơ), 80% (hồ Trị An) so với trung bình nhiều năm. Do vậy, lượng nước từ các hồ chứa xả xuống để đẩy mặn cũng còn hạn chế.  

M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.