Thắp đèn dầu cạnh nhà máy thủy điện

20/03/2011 01:54 GMT+7

Dù ở cách thủy điện Thác Mơ (Bình Phước) không xa, nhưng hàng trăm hộ dân xã Phú Văn (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) vẫn phải sử dụng đèn dầu để thắp sáng trong nhiều năm qua.

Theo thống kê của xã Phú Văn (tách từ xã Đức Hạnh - NV), hiện có trên 2.200 nhân khẩu (gần 500 hộ) ở 3 thôn Cây Da, Đặk Khâu và Đặk Son 2 vẫn chưa đủ điện để sử dụng. Cá biệt, 100% hộ của thôn Đặk Khâu và tổ 1, 4, 5, 6 (thôn Cây Da) hoàn toàn “mù” điện. Đi vào khu vực không có điện mới thấy người dân khổ trăm bề, nhà ai cũng tối thui. Bên ngoài, không chịu nổi cái nóng của tháng 3, người dân phải ra trước hiên nhà ngồi quạt cho trẻ nhỏ… Một người dân ở tổ 6 (thôn Cây Da) nói: “Nhà tôi chỉ cách Nhà máy thủy điện Thác Mơ khoảng 10 km, nhưng 16 năm nay gia đình tôi phải sử dụng đèn dầu. Không có điện, trẻ em học hành hết sức khổ sở vì thiếu ánh sáng, nóng nực... Buổi tối, thanh niên không có gì giải trí ngoài việc tụ tập lại ngoài trời, mua bia rượu về nhậu”.

Ở tổ 2 và một số hộ dân tổ 3, 7 (thôn Cây Da) có điện, nhưng lúc nào cũng chập chờn vì quá tải. Trong lần ghé nhà ông Nguyễn Ngọc Hòa, Trưởng thôn Cây Da (ngụ tổ 2), chỉ ngủ lại một đêm nhưng chúng tôi chứng kiến cảnh cúp điện gần cả chục lần. “Đường điện này chỉ cho phép khoảng 80 hộ sử dụng, nhưng người dân ở tổ 3 và 7 câu nối thêm nên quá tải. Sống vậy đã thấy khổ rồi, huống hồ chi mấy thôn kia không có điện”, ông Hòa than thở.  Ông Điểu Đông, Trưởng thôn Đặk Khâu cũng nói: “Không có điện, không khoan giếng để bơm nước. Người dân phải dùng sức lấy nước bằng tay hoặc ra khe chở nước về tắm rửa, giặt giũ”.

Theo UBND xã Phú Văn, kế hoạch thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ, giai đoạn 1 (2000-2005), một phần xã Đức Hạnh phải phủ điện lưới quốc gia. Giai đoạn 2 (2005-2010) thực hiện tiếp địa bàn còn lại. Trong khi thực hiện giai đoạn 2 thì xã Phú Văn được thành lập (năm 2007) nên dự án “phủ” điện bị ngưng trệ. Ông Nguyễn Văn Viễn, Chủ tịch UBND xã Phú Văn, cho biết: “Chỉ cần đầu tư trên 1 tỉ đồng là cả 3 thôn trên có điện hoàn toàn. Số tiền này theo tôi nghĩ không lớn đối với tỉnh Bình Phước, thậm chí có thể huy động từ các nhà hảo tâm. Người dân rất mong tỉnh đầu tư nguồn vốn, lo điện cho dân càng sớm càng tốt để họ có điều kiện nâng cao dân trí, phát triển kinh tế…”.

Xuân Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.