Lớp diễn viên “phủ sóng” truyền hình

20/03/2011 16:09 GMT+7

Qua thời khan hiếm diễn viên, phải mượn ca sĩ, mời người đẹp để làm mới “bề mặt” phim truyền hình; đã thấy một đội ngũ diễn viên trẻ, đầy tâm huyết và không thiếu tài năng xuất hiện.

Thanh Vân, Lê Phương, Ngọc Lan, Thùy Trang, Kim Tuyến, Vân Trang, Tường Vy, Lê Bêla, Quỳnh Lam, Quý Bình, Lương Thế Thành, Hòa Hiệp, Huỳnh Đông, Quang Tuấn, Hoàng Anh, Khương Ngọc… là những cái tên không còn lạ với khán giả truyền hình bởi sự xuất hiện khá nhiều trong những bộ phim phát sóng thời gian gần đây. Không phải là gương mặt mới, bởi họ cũng gắn với phim truyền hình từ một vài năm trước, nhưng có thể nói đến nay, các vai diễn của hầu hết những diễn viên này đều được ghi nhận bởi sự nỗ lực, đầu tư và có tiến bộ.


Huỳnh Đông vai Huỳnh Văn Nghệ trong Vó ngựa trời Nam - Ảnh: TFS

Từ “lò” đào tạo chuyên nghiệp

Đó là My của Vân Trang trong Lối sống sai lầm, một nhân vật... đẫm lệ với đầy những bi kịch cuộc sống, những biến động tâm hồn (và My đã mang về cho Vân Trang giải Mai vàng hạng mục Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất); hoặc Hương Giang - một phóng viên đầy hào hứng với nghề ở Dù gió có thổi. Là Kim Quân của Tường Vy đầy xảo trá, thâm hiểm trong Cô nàng tóc rối, hay trước đó là Kiều Nhi tưng tửng, phá bĩnh trong Ngôi nhà hạnh phúc. Là Hạ Vy, cô giáo Châu của Lê Bêla trong Ở lại thế gian, Cuộc gọi lúc 0 giờ; là Huỳnh Văn Nghệ - vai diễn “khó nuốt” nhưng đã được Huỳnh Đông hóa thân một cách... khó chê vào đâu được (và thành quả ấy được ghi nhận bởi giải Nam diễn viên chính xuất sắc của Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2010, giải Cánh diều vàng 2010 cho Nam diễn viên chính xuất sắc ở thể loại phim video, cũng với vai diễn này). Hay là Khoa (Giấc mơ biển), một vai diễn khác hẳn các nhân vật mà Khương Ngọc từng thể hiện.

Dù diễn viên có thực lực, có năng khiếu, nhưng cứ tự nhiên lấy ra xài hoài, không  biết vận dụng thì cũng đến ngày cạn kiệt

Đạo diễn Nguyễn Minh Cao
Xem, rồi... lật lại lý lịch trích ngang của các diễn viên này, hóa ra hầu hết đều xuất thân hoặc hiện là sinh viên của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM (trong đó nổi bật có Vân Trang tốt nghiệp loại giỏi, khoa Diễn viên - Kịch nói - Điện ảnh, hay Lê Phương tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa…). Dẫu người tỏa sáng khi đang còn là sinh viên không nhiều, và đa số phải “chinh chiến”, học hỏi, thu lượm kiến thức từ thực tiễn qua nhiều vai diễn mới bật lên được, nhưng chắc chắn,  không ai có thể phủ nhận vai trò căn bản của môi trường đào tạo đầu tiên này.

Mê diễn bỏ học?

Những diễn viên phủ sóng các kênh truyền hình hiện nay phần lớn cũng đều là những gương mặt đã nổi tiếng hoặc triển vọng của sân khấu kịch tại TP.HCM (Thanh Vân, Lê Phương, Vân Trang, Quý Bình, Lương Thế Thành, Huỳnh Đông, Hòa Hiệp...). Và như Lương Thế Thành cho biết, hầu như diễn viên nào bây giờ cũng đều “chạy” cùng lúc 2, 3 phim, đó là chưa kể các vở diễn, rồi tham gia những lĩnh vực khác như MC, đóng quảng cáo…

Đó cũng là lý do vì sao sinh viên (của các trường có đào tạo diễn xuất) nghỉ ngang, sau một vài vai diễn hào hứng, và vì sao không ít diễn viên dù đã được tạo nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa thể bật sáng…

“Sống trong thời của phim truyền hình, diễn viên được cho nhiều cơ hội, nhưng đó cũng là thách thức mà không phải ai cũng vượt qua được. Bởi, nhận 2, 3 vai cùng lúc, phim này vừa đóng máy đã vội vã đến trường quay đoàn phim khác…, thời gian nghỉ ngơi thậm chí không có thì lấy đâu ra thì giờ để nghiên cứu kịch bản, nghiền ngẫm nhân vật. Nên, dù diễn viên có thực lực, có năng khiếu, nhưng cứ tự nhiên lấy ra xài hoài, không  biết vận dụng thì cũng đến ngày cạn kiệt”, đạo diễn Nguyễn Minh Cao chia sẻ. Và dù anh cũng như không ít đạo diễn khác, chưa đến mức cổ súy cho việc trở lại trường của các sinh viên mê diễn bỏ học, hay ủng hộ quan điểm phải được đào tạo bài bản thì mới phát triển xa hơn, nhưng cũng “rất tiếc khi thấy một số em diễn viên mà mình kỳ vọng sẽ còn phát huy nhiều hơn sau khi tốt nghiệp, lại ngưng học để theo phim”, anh cho biết.

Có lẽ, đã thấu được “nỗi niềm” này mà Lương Thế Thành thổ lộ: “Sớm muộn chắc sẽ quay lại trường để học, có thể học lại diễn viên hoặc đạo diễn”.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.