Ông Gaddafi thề chiến đấu lâu dài

20/03/2011 21:41 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Libya, ông Muammar Gaddafi hôm 20.3 tuyên bố Libya sẽ tiến hành “chiến tranh lâu dài” chống lại lực lượng liên quân sau khi Libya bị tấn công ngày thứ 2 liên tiếp.

Lập xong vùng cấm bay

“Chúng tôi hứa với các người một cuộc chiến tranh lâu dài không giới hạn. Chúng tôi sẽ chiến đấu từng centimet một… Chúng tôi sẽ không rời bỏ mảnh đất của mình và chúng tôi sẽ giải phóng nó. Chúng tôi sẽ vẫn sống, còn các người sẽ chết” - ông Gaddafi đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình Libya trong buổi sáng nay, 20.3.

Trước đó, ông Gaddafi đã tuyên bố mở kho vũ khí cho nhân dân để bảo vệ Libya.

 
Xe tăng của quân đội Libya phát nổ hôm 20.3 do bị liên quân tấn công ở con đường vào Benghazi - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen thì nhận định với hãng truyền thông NBC rằng các cuộc tấn công của liên quân cho tới giờ phút này là thành công, đã làm thui chột hệ thống phòng không của chính quyền Libya. Ông cho rằng vùng cấm bay đã được thiết lập một cách hiệu quả, không có dấu hiệu bất kỳ một máy bay nào của Chính phủ Libya có thể cất cánh.

Trước các thông tin thiệt hại nhân mạng tăng cao từ phía Libya, đô đốc Mullen nói rằng ông chưa nhận được báo cáo nào về việc thường dân Libya chết cũng như bị thương.

Lợi thế cho phe nổi dậy

Lực lượng liên quân

Mỹ: Bắn tên lửa hành trình từ tàu khu trục USS Barry và USS Stout, cung cấp tàu chiến có khả năng đổ bộ và tàu chỉ huy USS Mount Whitney.

Pháp: Đã đưa ít nhất 12 máy bay chiến đấu tham gia chiến dịch quân sự, trong đó có cả Mirage và Rafale. Triển khai tàu sân bay và tàu chiến.

Anh: Triển khai máy bay chiến đấu Typhoon và Tornado, máy bay do thám, tàu HMS Westminster và HMS Cumberland cùng với cả tàu ngầm.

Ý: Căn cứ của NATO trên lãnh thổ nước này ở Naples là trạm trung chuyển chính. Ý cũng cho phép liên quân sử dụng các căn cứ khác ở khu vực Địa Trung Hải.

Canada: Cung cấp 7 máy bay chiến đấu F-18 và 140 binh sĩ.

Về tình hình chiến sự, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin quân sự nói rằng, máy bay chiến đấu của Pháp đã vần vũ trên bầu trời Libya trong ngày 20.3. Anh cũng cho biết máy bay của nước này đã tấn công các mục tiêu phòng không của Libya ở thủ đô Tripoli.

Nhiều loại xe quân sự của chính phủ bị cháy đen nằm vương vãi trong ngày 20.3 trên con đường chính dẫn vào thành phố Benghazi - thành lũy quan trọng nhất của lực lượng nổi dậy.

Khoảng 14 xe tăng, 20 xe chở quân, 2 xe tải cùng nhiều súng phóng tên lửa và hàng chục xe tải nhỏ đã bị phá hủy. Reuters đưa tin, 15 xác chết cũng nằm rải rác cạnh những chiếc xe này.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy ở Misrata nói với hãng truyền thông BBC rằng trong ngày hôm nay, 20.3, lực lượng của ông Gaddafi đã lại tiến hành một đợt tấn công mới vào thành phố này.

Một cư dân thị trấn cũng nói rằng quân đội chính phủ vẫn đang vây quanh thành phố, các tay súng bắn tỉa thì ém sẵn trên các nóc nhà.

“Dường như họ sẵn sàng nổ súng vào bất kỳ thứ gì động đậy”, cư dân kể trên nói.

 
Một thành viên lực lượng nổi dậy hồ hởi vẫy cờ ở Benghazi - Ảnh: AFP

Theo Reuters, lực lượng nổi dậy đang tiến về phía thị trấn chiến lược Ajdabiyah mà họ mất vào tay lực lượng chính phủ hồi tuần trước.

Còn ở Benghazi, lực lượng nổi dậy đang ăn mừng trước các đợt tấn công dữ dội của liên quân, chặn đường tiến của quân đội Gaddafi vào thành phố này.

Trong hai ngày tấn công đầu tiên, liên quân Mỹ, Anh, Pháp, Canada và Ý đã phối hợp thực hiện chiến dịch Bình minh Odyssey. Đan Mạch nay cho biết đã chuẩn bị 4 máy bay chiến đấu để tham chiến ngay trong ngày hôm nay. Các máy bay này đang đợi chỉ dẫn từ phía Mỹ.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu trắng trong nghị quyết cho phép tấn công quân sự Libya, đã bày tỏ sự tiếc nuối vì hành động quân sự của liên quân. Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng cuộc xung đột hiện nay sẽ không làm cho có thêm nhiều thường dân thiệt mạng.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.