Làng nghề 6 tỉ đồng bị bỏ hoang

20/03/2011 23:44 GMT+7

Năm 2008, UBND thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông được Bộ VH-TT-DL đầu tư hơn 6 tỉ đồng để xây dựng khu làng nghề tại xã Đắk Nia, với mục tiêu duy trì các nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần quảng bá nét văn hóa đặc trưng của Tây Nguyên...

Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Luyến, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, từ khi được bàn giao cho xã vào cuối năm 2008 đến nay, khu làng nghề không được đưa vào sử dụng. “Do sản phẩm các ngành nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc, đan lát không tiêu thụ được nên xã không thể tập trung bà con về làng nghề sản xuất. Thậm chí, xã đã tổ chức tập huấn, đào tạo nghề cho hơn 100 lao động trên địa bàn nhưng vẫn không thể huy động số học viên này vào làng nghề để hoạt động”, ông Luyến giải thích.


Khu làng nghề bị bỏ hoang trở thành nơi chăn thả gia súc - Ảnh: V.A 

Khu làng nghề bị bỏ hoang lâu ngày và không được bố trí người trông coi, bảo vệ nên nhiều hạng mục đã bị xuống cấp một cách nghiêm trọng. Hệ thống điện, nhiều khung cửa kính, cửa ra vào, nhà vệ sinh... hầu như bị hư hỏng. Trong khuôn viên làng cỏ dại mọc um tùm, người dân địa phương thường đưa gia súc vào chăn thả. Đặc biệt, hệ thống móng, tường của các căn nhà đều xuất hiện những đường rạn nứt lớn.

Ông Trần Đình Ninh, Phó chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa, cũng thừa nhận làng nghề Đắk Nia bị bỏ hoang khá lâu, nhiều hạng mục bị xuống cấp. “Để khắc phục tình trạng này, thị xã sẽ cấp kinh phí để thuê người bảo vệ. Đồng thời, sắp tới sẽ tổ chức một số hoạt động văn hóa, lễ hội tại đây để duy trì khu làng nghề. Về lâu dài thị xã sẽ xem xét và có phương án phát huy chức năng của khu làng nghề”, ông Ninh nói.

Tuy vậy, trong thời gian trước mắt, làng nghề xã Đắk Nia vẫn tiếp tục bị bỏ hoang.

Việt Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.