Hội thảo khoa học quốc tế về vật liệu MOF

20/03/2011 23:50 GMT+7

Hôm qua 20.3, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học quốc tế về Hóa học các vật liệu khung cơ - kim (MOF) và các vật liệu liên quan, do Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học California, Los Angeles (UCLA) tổ chức. Đây là hội thảo lớn nhất từ trước tới nay về lĩnh vực này tại VN.

Tham dự hội thảo có trên 100 nhà khoa học từ các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài nước, trong đó có 27 nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Các vấn đề được trình bày tại hội thảo liên quan đến các hướng nghiên cứu của nền công nghệ xanh (Green Technology) đang được thế giới đặc biệt quan tâm, xuất phát từ vật liệu MOF.

Loại vật liệu này được sự quan tâm đặc biệt, vì nó có khả năng lưu trữ khí rất cao, trong đó khả năng lưu trữ khí hydro, một nguồn nhiên liệu lý tưởng thay thế cho nguồn nhiên liệu hóa thạch, và lưu trữ khí CO2 cũng như các khí thải từ phương tiện giao thông để giải quyết đáng kể vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tại hội thảo, GS Omar Yghi đến từ UCLA, nhà khoa học nổi tiếng thế giới đã trực tiếp trình bày về vật liệu MOF mà ông đã phát minh và tổng hợp, có khả năng thay đổi mang tính cách mạng trong các lĩnh vực quan trọng như bảo vệ môi trường, chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng, tách khí CO2 ra khỏi hỗn hợp khí,... GS Yaghi đã nhiệt tình giúp đỡ các nhóm nghiên cứu vật liệu MOF đầu tiên của VN tại trường Đại học Bách khoa và trường Đại học Khoa học tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Sau những thành quả ban đầu, Đại học Quốc gia TP.HCM và UCLA đã quyết định cùng thành lập Trung tâm MANAR VN với mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu xuất sắc được cộng đồng khoa học quốc tế thừa nhận.

M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.