Đài Loan phát hiện đậu nhiễm xạ từ Nhật

20/03/2011 23:45 GMT+7

Giới chức Đài Loan vừa phát hiện một lượng đậu tằm (còn gọi là đậu fava) nhập khẩu từ Nhật nhiễm phóng xạ, theo AFP hôm qua.

Cục Dược phẩm và thực phẩm Đài Loan cho biết phóng xạ được tìm thấy trong 14 kg đậu tằm có nguồn gốc từ tỉnh Kagoshima, cách tâm chấn của trận động đất hôm 11.3 hơn 1.100 km. Theo cục này, lượng đậu trên có thể nhiễm xạ trong lúc được vận chuyển bằng máy bay đến sân bay Narita ở Tokyo để xuất sang Đài Loan. Tuy nhiên, giới chức kêu gọi người dân bình tĩnh vì mức phóng xạ trong đậu thấp hơn rất nhiều so với mức an toàn của Đài Loan.

Cùng ngày, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano thông báo lại vừa tìm thấy sữa nguyên liệu và rau bina (còn gọi là rau chân vịt) tại tỉnh Fukushima có hàm lượng phóng xạ cao bất thường. Ông Edano nói rằng những nông sản nhiễm xạ không ảnh hưởng tới sức khỏe tức thời và chưa ra thị trường.

Trong khi đó, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) tiếp tục nỗ lực bơm nước, khôi phục hệ thống làm lạnh và kết nối điện tại một số lò phản ứng của Nhà máy Fukushima số 1. Tuy nhiên, ông Edano nhận định sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc, Nhật có thể đóng cửa nhà máy này. Theo tờ Le Monde hôm qua, Pháp đã gửi hơn 100 tấn thiết bị, bao gồm 2 robot có thể hoạt động trong môi trường phóng xạ, đến Nhật để hỗ trợ ngăn chặn thảm họa hạt nhân.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.