Mãn dục nam

19/03/2011 15:56 GMT+7

Mãn nội tiết nam có nghĩa là ngưng chức năng sinh dục, tương tự sự ngưng có kinh ở phụ nữ.

Cho tới khi tuổi đời đã cao, việc sản xuất tinh trùng vẫn được duy trì. Ít nhất trên lý thuyết, đàn ông giữ vững khả năng sinh con đến 50 - 60 tuổi, có khi hơn. Tuy nhiên, từ khoảng 40 đến 45 tuổi trở đi, số lượng và chất lượng tinh trùng giảm dần, rất từ từ, và rất khác nhau tuỳ từng người.

Cũng cần nhắc lại là có nhiều yếu tố ảnh hưởng xấu tới sản xuất tinh trùng như nghiện thuốc, nghiện rượu, suy dinh dưỡng, lao lực, stress, một số chất độc, hoá trị liệu, các bức xạ ion. Do đó, việc giảm testosteron không phải chỉ có một nguyên nhân duy nhất.


Ảnh minh họa.  

Trong thực tiễn, lượng thành phần tự do trong testosteron, thành phần hoạt động về mặt sinh học giảm sút rõ ràng ở một phần ba cho tới phần nửa ở những người có tuổi từ 55 trở lên.

Người ta thường nói tới mãn nội tiết nam khi có những triệu chứng: mệt mỏi nói chung hoặc mệt mỏi khi vận động cơ bắp, khó tập trung ý chí, hay quên. Những rối loạn lặt vặt này có thể do làm việc quá sức hoặc do các nguyên nhân khác.

Cũng có những người bị mất ngủ, dễ cáu gắt, hoặc trầm uất nhẹ, thờ ơ với công việc đang làm. Một số khác thì than phiền bị những cơn hồi hộp, chóng mặt, hoặc rối loạn tiêu hóa.

Nếu xuất hiện sau một chấn thương tình cảm sau một trục trặc trong gia đình hoặc trong nghề nghiệp thì những rối loạn vừa kể thường do nguyên nhân tâm lý.

Nếu chỉ là sự sụt giảm khả năng tình dục thì có thể nghĩ tới nguyên nhân do mãn nội tiết nam do suy giảm hoạt động nội tiết. Có những triệu chứng khiến ta hướng theo phía giảm hoạt động nội tiết: lông ở bộ phận sinh dục thưa đi và ít xoăn, dịch hoàn nhỏ bớt và nhạy cảm, da bìu giảm xuống trương lực, ít nếp nhăn, vú hơi to lên chút ít.

Thông thường vào khoảng 50 - 60 tuổi, nam giới hay thấy những rối loạn nho nhỏ về đường tiểu tiện như đái vặt khó nhịn, đái đêm một hai lần, phải rặn mạnh nước tiểu mới ra hết, tia yếu rồi nhỏ giọt ở đoạn cuối… Đây là dấu hiệu tuyến tiền liệt bắt đầu phì đại, một sự cố thường xảy ra ở độ tuổi này.

Tuyến tiền liệt là một hạch nhỏ hình hạt dẻ tiết ra tinh dịch, nằm dưới bàng quang. Ống đái (niệu đạo) chạy xuyên qua nó, khi tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm và sung huyết nhưng cũng có thể đây là khởi đầu chứng u lành tính, rất phổ biến ở những người trên 60. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, cần khám tiết niệu, làm siêu âm tuyến tiền liệt, khi cần có thể làm sinh thiết hoặc soi ống đái.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.