Nhiễm HIV từ thận cấy ghép

18/03/2011 19:00 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu thực hiện xét nghiệm kiểm tra HIV vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Mỹ đã xác định một bệnh nhân lây HIV từ quả thận do một người còn sống hiến tặng.

Trong báo cáo được công bố hôm 17.3, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ cho biết cuộc phẫu thuật cấy ghép thận trong trường hợp kể trên xảy ra từ năm 2009. Tuy nhiên, cả người cho và người nhận thận đều không biết mình nhiễm HIV cho đến khoảng 1 năm sau đó.


Lấy máu để xét nghiệm HIV - Ảnh: AFP

Được biết tại Mỹ, những người hiến tặng nội tạng còn sống luôn được làm xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm như viêm gan và nhiễm HIV trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, không có một quy định chung nào về thời gian làm xét nghiệm trước phẫu thuật mà điều này tùy thuộc vào từng bệnh viện.

Trong trường hợp kể trên, người hiến thận đã được xét nghiệm với kết quả âm tính với HIV. Các nhà điều tra cho rằng người này đã nhiễm HIV sau lần xét nghiệm cuối cùng, tức khoảng 11 tuần trước khi phẫu thuật. Lý do nhiễm được cho là quan hệ tình dục đồng tính không an toàn.

Các nhà điều tra và chuyên gia y tế đã mất nhiều tháng điều tra, xét nghiệm để kết luận nguồn lây nhiễm HIV chính là từ quả thận được cấy ghép.

Cho tới nay, người nhận thận đã chuyển sang giai đoạn AIDS, có lẽ do hệ miễn dịch suy yếu vì dùng thuốc chống đào thải để bảo vệ quả thận cấy ghép. Người cho thận thì vẫn trong giai đoạn HIV.

Nhân thân của cả hai đều được giữ kín.

Trước đó tại Mỹ từng có trường hợp một người ghép nội tạng đâm đơn kiện ra tòa vì cho rằng mình bị nhiễm HIV từ một người cho thận hồi năm 2007. Tuy nhiên, không có cuộc kiểm tra y tế nào được tiến hành để xác nhận điều này có chính xác hay không.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.