Nhật: Khói lại bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân

18/03/2011 12:40 GMT+7

(TNO) Hôm nay, 18.3, khói lại bốc lên từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật, theo tin AP.

Khói bốc lên từ lò phản ứng số 2 của nhà máy. Chưa rõ nguyên nhân của sự cố này. Trước đó, một vụ nổ đã xảy ra ở tòa nhà chứa lò phản ứng vào hôm thứ ba vừa qua, có thể đã làm hư hại phòng làm mát vốn nằm ngay dưới lõi của lò phản ứng.

 
Kiểm tra mức độ nhiễm xạ tại một trung tâm sơ tán ở Fukushima - Ảnh: Reuters

Cho tới nay, 4 trong số 6 lò phản ứng ở Fukushima đã bị các sự cố cháy, nổ hoặc tan chảy một phần kể từ cơn động đất và sóng thần kinh khủng cách đây 1 tuần.

Bảo đảm an toàn tại các lõi của lò phản ứng, nơi sản sinh điện là ưu tiên hàng đầu. Nhưng một ưu tiên khác, cũng không kém phần quan trọng là xử lý tình trạng mực nước xuống thấp tại những hồ chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Cho tới nay mực nước tại ít nhất 1 hồ chứa nằm ở lò phản ứng số 3 được cho là ở mức cực kỳ nguy hiểm, các thanh nhiên liệu đã nhô ra khỏi mặt nước. Nếu không có đủ nước để làm mát, các thanh này sẽ trở nên nóng quá mức, phát tán thêm phóng xạ ra ngoài.

“Chúng tôi đánh giá đây là một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng”, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amono phát biểu với báo giới khi đặt chân đến Tokyo hôm 18.3.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.