Lo hết muối hơn sợ phóng xạ

18/03/2011 13:30 GMT+7

(TNO) Một người đàn ông họ Lý ở Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận cuộc gọi từ người bạn của mình sống ở tận Hà Bắc, cách Bắc Kinh 400 km: "Có thể mua muối dùm tớ được không? Càng nhiều càng tốt!".

Người bạn của Lý là chủ một nhà hàng nhỏ. Anh than thở rằng kể từ hôm thứ tư tuần này, cửa hàng không thể hoạt động vì chẳng tìm đâu ra muối.

Thấy bạn quá tội nghiệp, trưa hôm đó, Lý liền chạy ào ra cửa hàng gần nhà để mua muối, nhưng ra tới nơi người ta bảo đã bán hết sạch muối từ sáng sớm.

 
Người dân khắp các thành phố Trung Quốc đổ xô mua muối tích trữ - Ảnh: AFP


"Bây giờ mà mua được muối ở Bắc Kinh mới lạ", Lý thất vọng phản hồi cho bạn.

Mấy hôm nay, Lý cũng nghe râm ran bàn tán về việc người dân đổ xô mua muối tích trữ do nghe theo tin đồn: iốt trong muối có thể giúp ngăn ngừa các ảnh hưởng của phóng xạ.

Siêu thị Wu-Mart ở gần chỗ Lý, hôm qua 17.3, đã bán sạch muối chỉ trong hai tiếng đồng hồ sau khi mở cửa.

"Mọi người đùng đùng kéo tới quầy tính tiền với toàn là muối nên tôi cứ cuống cuồng cả buổi sáng. Đến khi chợt nhớ ra là phải mua một ít muối cho nhà mình thì người ta đã mua hết sạch rồi", một nhân viên thu ngân ở siêu thị trên than thở với Tân Hoa Xã.

 
Do nhiều người mua quá nhiều muối nên các siêu thị hết sạch muối để bán từ sáng sớm - Ảnh; AFP


Chỉ tay vào một kệ hàng trống trơn, nhân viên thu ngân này nói tiếp: 'Nhìn đó, người ta đang bắt đầu nhảy sang mua sạch nước tương rồi. Thế nào nay mai cũng đến lượt dưa chua cho xem".

Làn sóng thu mua nhu yếu phẩm hoảng loạn đang lan nhanh ra khắp các tỉnh Sơn Đông, Chiết Giang, Giang Tô, Quảng Đông, Phúc Kiến, Thượng Hải và các tỉnh ven biển khác.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng Carrefour ở Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, nói với Tân Hoa Xã rằng bình thường, mỗi ngày cửa hàng của anh chỉ bán khoảng 100 bịch muối, nhưng từ 16 giờ đến 20 giờ hôm 16.3, cửa hàng bán sạch lượng muối của một tuần".

Cũng theo Tân Hoa Xã, các vùng khác như Sơn Tây, Hồ Bắc, An Huy, Giang Tây, Quý Châu, Tứ Xuyên hay Trùng Khánh, Ninh Hạ Hồi và Khu Nội Mông cũng đã bắt đầu phát sinh cơn sốt mua nhu yếu phẩm.

Nhiều người dân ở TP Lục An, tỉnh An Huy phải lái xe qua các thành phố khác để tìm mua muối.

Một thanh niên họ Bạch, ở Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy, kể: "Hôm 16.3 mẹ tôi đang đi chơi ở ngoài với con trai của tôi, nhưng sau đó con trai tôi phải về nhà một mình. Lát sau thì mẹ tôi chạy về cổng nhà gọi tôi ra mang đồ vào nhà. Ra tới nơi, tôi thấy bà bước ra khỏi taxi khệ nệ với 2 thùng muối to đùng. Đến 2 thùng cơ đấy!".

 
Nhiều người không tìm được muối, đành phải lặn lội sang các địa phương khác để mua - Ảnh: AFP


Phó giám đốc họ Tôn của Cục Công nghiệp muối tỉnh Sơn Đông nói với Tân Hoa Xã rằng muối không có chút đặc tính nào để giảm thiểu sự độc hại của phóng xạ.

"Muối được bày bán ở thị trường Trung Quốc có chứa iốt nhưng với hàm lượng rất ít. Ngoài ra, việc nạp quá nhiều iốt là không tốt cho sức khỏe", vị phó giám đốc trên cho biết.

Ông Tôn nói thêm, Trung Quốc sản xuất 72 triệu tấn muối ăn mỗi năm. Và một nửa trong số đó được khai thác từ các mỏ muối trong nước. Số còn lại được sản xuất ở Sơn Đông.

 
Người dân Trung Quốc đang lo hết muối hơn cả sợ nhiễm phóng xạ. Trong ảnh là một buổi học ngoại khóa về cách phòng chống nhiễm phóng xạ gần đây ở An Huy - Ảnh: AFP


Các tin đồn cũng cho rằng muối làm từ nước biển có thể bị nhiễm bẩn do rò rỉ phóng xạ ở Nhật.

Tuy nhiên, theo ông Tôn, muối ở Sơn Đông không được làm từ nước biển mà được chế biến từ mạch nước mặn ngầm ở TP Lai Châu của tỉnh này.

Trong khi đó, Tập đoàn công nghiệp muối quốc gia Trung Quốc cũng vừa khẳng định rằng lượng muối dự trữ dồi dào, đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Các chuyên gia nước này cũng tin rằng nước biển Trung Quốc sẽ không bị nhiễm phóng xạ rò rỉ từ Nhật Bản.

Chưa biết chất iốt trong muối có thể ngăn ngừa ảnh hưởng của phóng xạ hay không, có điều người dân Trung Quốc đang lo hết muối hơn cả sợ nhiễm phóng xạ từ Nhật.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.