EU cảnh báo Facebook và Google về "luật dữ liệu"

18/03/2011 12:54 GMT+7

(TNO) Viviane Reding - thành viên cao cấp thuộc liên minh châu Âu (EU) cho biết, sắp tới đây những hãng công nghệ nổi tiếng như Google hoặc Facebook có thể phải nhận được các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của EU, nếu không chấp hành những điều lệ về luật dữ liệu riêng tư.

Theo Reuters, thời gian tới có thể EU sẽ tiến hành chỉnh lại một số điều luật riêng tư lỗi thời đã bị tồn tại suốt 16 năm qua, để đảm bảo rằng những thông tin riêng tư của người dùng luôn an toàn, và không bị lợi dụng vào các hoạt động liên quan đến kinh doanh.

Đặc biệt, những trang web nổi tiếng như Facebook, Google, Microsoft hay Yahoo! sẽ phải quan tâm đến các vấn đề riêng tư của người dùng, bởi các hãng này đều có các công cụ thu thập những thói quen của người dùng khi họ lướt web.

 
Việc sử dụng Facebook thường xuyên có thể làm lộ thói quen cá nhân của người dùng - Ảnh: Reuters

Viviane Reding muốn các hãng trên cần phải có một cơ chế bảo vệ người dùng, và phải tạo cho họ một quyền tự hủy bỏ toàn bộ dữ liệu cá nhân khi đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên.

Thông qua cơ chế trên, những hãng công nghệ sẽ minh bạch hơn trong việc thông tin nào họ đã lấy được từ người dùng, và họ sẽ làm gi thông qua các thông tin đó.

Tuy nhiên, cái khó ở đây là đa phần các hãng công nghệ nổi tiếng đều có trụ sở chính ở Mỹ chứ không phải tại châu Âu, điều này sẽ khiến cho đạo luật trên "khó đụng" vào họ. Do vậy, Reding đã kêu gọi các nước thành viên trong EU nên đồng lòng để tạo ra được một sức ép cho các hãng công nghệ.

Dự kiến, các đề xuất trên của Viviane Reding sẽ được trình lên Ủy ban châu Âu vào tháng 7 tới.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.