Chống tác dụng phụ trong chữa bệnh ung thư

18/03/2011 20:19 GMT+7

Các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị và phẫu thuật thường gây tác dụng phụ. Sau đây là một số tác dụng phụ thường gặp và cách đối phó chúng.

Buồn nôn

Hóa trị là liệu pháp điều trị hay gây ra buồn nôn và ói mửa nhất. Trong hầu hết trường hợp, bệnh nhân được cho dùng thuốc chống buồn nôn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy cảm giác của bệnh nhân cũng có thể làm tăng khả năng buồn nôn trong thời gian điều trị. Vì vậy, một thái độ tích cực trước khi trải qua điều trị có thể giúp hạn chế tác dụng phụ này. Việc tránh xa dầu mỡ, thức ăn chiên, mặn, nhiều gia vị cũng rất có ích.


Cấy ghép ốc tai khắc phục tình trạng mất thính lực - Ảnh: Wikimedia 

Mệt mỏi

Hóa trị và xạ trị có thể gây mệt mỏi và gây bệnh thiếu máu. Nên giảm tải công việc, duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục hằng ngày và nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt mỏi. Nghiên cứu cho thấy trầm cảm và mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư do các yếu tố hoặc quá trình sinh học khác nhau gây ra. Cần nhớ rằng mệt mỏi không có nghĩa là bệnh tồi tệ hơn hoặc điều trị không hiệu quả.

Mất thính giác

Khiếm thính có thể là kết quả của xạ trị và các thuốc hóa trị liệu dùng platin như carboplatin và cisplatin. Các loại thuốc này gây tổn thương cho các tế bào lông của tai trong, làm cho tai phản ứng kém với sóng âm thanh. Trẻ em và thanh thiếu niên trải qua hóa trị sử dụng platin nên thường xuyên kiểm tra thính lực, đặc biệt là đối với các tần số trên 2 kHz, thậm chí một thời gian dài sau khi điều trị đã hoàn tất. Cấy ghép ốc tai là một cách để khắc phục tình trạng mất thính lực khi nó trở nên nghiêm trọng.

Rụng tóc

Các thuốc hóa trị nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào phân chia nhanh chóng trong cơ thể, điều này đồng nghĩa với việc chúng có thể phá hủy chân tóc. Một số người không những rụng tóc mà rụng cả lông mi, lông mày… Điều này thường xảy ra khoảng 1-3 tuần sau khi bắt đầu điều trị. Rụng tóc do hóa trị là tạm thời và tóc sẽ mọc lại. Xạ trị cũng có thể gây rụng tóc, nhưng chỉ ở những khu vực dùng bức xạ. Một số người đối phó bằng cách... để cho tóc rụng. Số khác cắt tóc trước khi điều trị. Cũng có người đội nón, đeo khăn choàng hay mang tóc giả.

Giảm ham muốn tình dục

Đối với tất cả các bệnh nhân ung thư, hóa trị và xạ trị có thể ảnh hưởng dây thần kinh, mạch máu và các hormone kiểm soát chức năng tình dục. Đau, trầm cảm, mệt mỏi và lo âu cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bệnh nhân. Cần nói chuyện với bác sĩ về các vấn đề gặp phải. Nếu đang muốn có con, nên hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị.

Quyên Quân
(Theo MHDN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.