Lên, xuống học phí trường ngoài công lập

17/03/2011 23:54 GMT+7

Năm 2011, trong khi phần lớn trường ĐH ngoài công lập (NCL) phía Nam tăng mạnh học phí (HP) thì nhiều trường phía Bắc vẫn giữ nguyên, thậm chí còn giảm.

 

Sinh viên đóng HP năm học 2010-2011. Năm học tới, nhiều trường ĐH NCL tăng HP khá cao - Ảnh: Đ.N.T

Tăng gần 14 triệu đồng

Mức tăng cao nhất phải kể đến trường ĐH Quốc tế Sài Gòn. Nếu như năm 2010 HP cao nhất của chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt là 42,5 triệu đồng/năm thì năm nay lên đến 48 triệu đồng/năm. Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh năm 2010 HP cao nhất hơn 105 triệu đồng/năm thì năm nay từ hơn 108 triệu đến gần 120 triệu đồng/năm. Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM cũng dự kiến tăng từ 55 triệu đồng/năm (năm 2010) lên khoảng 69 triệu đồng/năm (năm 2011). Đại diện các trường này cho biết, mức HP tính theo USD không tăng nhưng khi quy đổi thành tiền đồng có tăng do tỷ giá USD thay đổi.

Mức học phí của một số trường

Trường ĐH Tân Tạo: 3.000 USD/năm. Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng mức HP trung bình bậc ĐH gần 9 triệu đồng/năm. Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định: 9 triệu đồng/năm (bậc ĐH) và 8 triệu đồng/năm (bậc CĐ). Trường ĐH Lạc Hồng: 770.000 đồng/tháng. Trường ĐH Kinh tế công nghệ Long An: 4 - 5 triệu đồng/học kỳ (bậc ĐH). Trường ĐH Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM: Hơn 13 triệu đồng/năm (bậc ĐH). Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM: 4,9 triệu - 6,5 triệu đồng/học kỳ. Trường ĐH Phú Xuân: 6 triệu đồng/năm (bậc ĐH).

Theo thông báo từ trường ĐH Hoa Sen, năm 2011 HP bậc ĐH sẽ tăng lên mức 3 triệu đồng/tháng. Một số ngành nếu chọn chương trình học bằng tiếng Anh sẽ tăng lên mức 3,3 triệu đồng/tháng, chương trình chính quy hợp tác quốc tế sẽ từ 3,3 - 5,2 triệu đồng/tháng. Với bậc CĐ, mức HP sẽ là 2,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, so với năm 2010, HP của trường năm nay tăng trung bình trên dưới 1 triệu đồng/tháng. Tiến sĩ Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng nhà trường, lý giải: “Việc tăng HP của trường gắn liền với quá trình cải tiến chương trình học chính quy. Cụ thể, năm 2011, ở một số ngành, trường bắt đầu triển khai việc giảng dạy bằng tiếng Anh các môn chuyên ngành cho sinh viên (SV) năm thứ ba. Bên cạnh đó trường còn đầu tư rất nhiều cho cơ sở vật chất”. 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Bình - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Hùng Vương TP.HCM, cũng cho biết: “Năm 2011, trường dự kiến sẽ tăng HP thêm 4 triệu đồng, thành 12 triệu đồng/năm”. Bà Bình nói: “Việc tăng HP là điều không thể tránh khỏi, bởi lạm phát, giá cả mọi thứ đều tăng. Tuy nhiên, một phần quan trọng là do trường đang có những thay đổi về mặt đầu tư để SV có môi trường học tập tốt hơn. Trong năm học tới đây sẽ có ít nhất 50% số SV toàn trường được học tập tại cơ sở mới với phòng ốc hiện đại, có máy lạnh. Hệ thống thư viện của trường cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ”.

Trường ĐH Văn Lang cho biết HP năm nay cũng tăng,  dự kiến từ 8 - 14 triệu đồng/năm. Trường này khẳng định, đa số các ngành đều giữ nguyên mức HP dưới 10 triệu đồng/năm, dự kiến chỉ tăng ở một số ngành có chi phí đào tạo cao như Kiến trúc, Mỹ thuật công nghiệp... Đặc biệt, việc tăng HP chỉ áp dụng với khóa tuyển sinh mới từ năm 2011, các năm học trước sẽ giữ nguyên mức HP cho toàn khóa học.

Tăng sẽ khó thu hút sinh viên

Trong khi đó, nhiều trường NCL phía Bắc công bố không tăng HP. Một trong những lý do các trường quyết định giữ ổn định mức HP là nhằm thu hút SV. Trong số đó có trường ĐH DL Hải Phòng, ĐH Chu Văn An, ĐH DL Lương Thế Vinh, ĐH Hà Hoa Tiên, ĐH Công nghệ Vạn Xuân... Ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng trường ĐH DL Hải Phòng, cho biết: “Mặc dù trong bối cảnh giá cả đều tăng nhưng trường vẫn không tăng HP vì mục tiêu của trường là không gây xáo trộn, lo lắng cho SV. Trường đã phát động thực hành tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu nhằm giảm bớt chi phí cho nhà trường”. Bên cạnh đó trường còn có chính sách ưu tiên như: Học sinh đạt loại khá và giỏi bậc THPT có nguyện vọng 1 vào trường đạt điểm thi tuyển từ 21 đến 24 trở lên sẽ được hưởng học bổng tương đương với 80% đến 100% HP của trường trong suốt 4 năm.

Cùng quan điểm này, nhiều trường ĐH NCL còn cho biết chỉ thu HP ở mức thấp nhất như ĐH DL Lương Thế Vinh thu bậc ĐH là 550.000 đồng/tháng, CĐ: 500.000 đồng/tháng. ĐH Hà Hoa Tiên thu HP ĐH là 500.000 đồng/tháng, CĐ: 400.000 đồng/tháng... Ông Đặng Thế Uy - Phó hiệu trưởng ĐH DL Lương Thế Vinh, lý giải: SV của trường có khoảng 50-60% là con em nông dân, nên nếu thu HP ở mức cao sẽ rất khó khăn cho các em. Vì vậy nhà trường phải huy động các nguồn lực khác của xã hội để duy trì mức HP vừa phải mới thu hút được SV.

Có trường còn quyết định giảm khoảng hơn 20% mức HP so với năm trước như ĐH Công nghệ và quản lý Hữu Nghị. Bà Lê Thị Việt Hoa - Trưởng phòng Đào tạo, cho biết: “Năm nay trường quyết định tiếp tục giảm HP để tăng số lượng SV vào trường. Chúng tôi đã thuyết phục nhà đầu tư tiếp tục chịu lỗ thì mới thu hút được SV giỏi vào trường và có điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo”.

Hà Ánh - Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.