Cầu vượt An Sương - “vùng đất dữ”?

17/03/2011 11:34 GMT+7

Cầu vượt An Sương nằm trên quốc lộ 1A, là địa bàn giáp ranh giữa ba phường Tân Thới Nhất, Tân Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây (thuộc quận 12) và xã Bà Điểm, nơi có bến xe An Sương nổi tiếng phức tạp (thuộc huyện Hóc Môn).

Thật không ngờ, suốt thời gian qua, cây cầu huyết mạch, nơi cửa ngõ của TPHCM lại trở thành địa bàn lý tưởng cho ma tuý, cướp giật, đánh nhau, tranh giành địa bàn của những kẻ lưu manh, giang hồ… Không phải ngẫu nhiên, có người đã ví von cầu vượt An Sương như một… “vùng đất dữ”.


Ống chích vứt đầy bên hông cầu vượt An Sương, phía xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn 

“Cái chết trắng” hoành hành

Gần một tuần có mặt tại khu vực quanh cầu vượt An Sương, từ sáng tinh mơ đến 20 giờ, chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán ma túy diễn ra ngay tại lề đường, giữa thanh thiên bạch nhật, trước mắt người qua kẻ lại tấp nập trên đường. Ngay góc ngã tư, hướng quốc lộ 22 rẽ phải về quốc lộ 1A, thuộc địa phận ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, những kẻ chuyên gieo rắc “cái chết trắng” tụ lại thành những nhóm, có cả nam và nữ. Mỗi nhóm 3 - 4 người, lượn lờ ngay bên lề đường đón con nghiện đến lấy hàng. Cách khoảng 5 phút, lại có vài ba con nghiện đi xe máy tấp vào, một người đứng trên lề đường nhanh chóng chạy ra, hai bên đứng sát vào nhau trong chớp nhoáng rồi tách ra ngay, chiếc xe máy vù đi, người còn lại vừa bước vào lề đường vừa thản nhiên nhét tiền vào túi. 

 
Con nghiện đang chích ngay tại bãi đất trống ven đường.

 
Chúng tôi quan sát thấy hầu hết người mua kẻ bán đều đã quen mặt nhau, bởi không chỉ có con nghiện ở quanh khu vực này đi bộ ra mua ma túy mà những xe máy tấp vào mua cũng tấp đúng chỗ, gặp đúng kẻ bán. Tại khu vực này có một “bãi đáp” khá lý tưởng cho con nghiện vào “phê”, đó là một bãi đất trống khoảng 100m2, khá kín đáo do hai bên đã có nhà che khuất tầm nhìn của người đi đường. Con nghiện mua “hàng” xong tấp ngay vào đây để chích, khoảng 10 phút sau lại vật vờ đi ra. Sau khi tìm hiểu cách thức mua ma túy từ một con nghiện, mặc dù không quen biết, nhưng trong vai con nghiện, chúng tôi cũng dễ dàng mua được hàng trắng với giá 150 ngàn đồng/tép.

Ma túy ở đây có nhiều loại, một tép heroin nguyên chất có giá từ 150 đến 200 ngàn đồng tùy thời điểm, hàng kém chất lượng hơn có giá từ 80 đến 120 ngàn đồng/tép. Mỗi ngày có vô số những cuộc giao dịch mua bán chớp nhoáng “cái chết trắng” tại khu vực cầu vượt An Sương... Buổi tối, khu vực cầu An Sương trở thành “thiên đường” của dân “đi ke” bởi suốt dọc hai bên hông, sát cầu có hai hàng cây kiểng cao ngang đầu người, rất kín đáo. Mặc dù có đèn sáng nhưng hàng cây này đã che khuất tầm nhìn của người đi đường. Đây thực sự là bãi đáp lý tưởng cho hoạt động mua bán, hút chích ma túy. Bất cứ người bình thường nào đi vào khe hở giữa thành cầu và hàng cây này cũng phải rùng mình ớn lạnh bởi ống chích vương vãi khắp nơi, nhiều cái còn dính máu đỏ tươi.

Lân la hỏi chuyện một người lái xe ôm đang chờ khách bên đường, ông này huỵch toẹt: “Ôi dào, chuyện dân ke mua bán, chích choác diễn ra ở đây như cơm bữa”. Các con nghiện còn đánh nhau tùm lum vì hàng thật, hàng giả. Vì đói thuốc nhưng không có tiền mua, có con nghiện nghĩ ra cách dùng phấn viết bảng tán nhuyễn, trộn với thuốc panadol, rồi nhét vào ống hút và bán, lấy tiền mua thuốc thật để chích. Những kẻ mua phải thuốc giả chích không phê nên quay lại và hai nhóm đã thanh toán nhau bằng dao. Ngày 28.6.2010, tại chân cầu vượt An Sương (phường Tân Thới Nhất, quận 12), vì bán thuốc dỏm nên Trần Trung Hải (sinh 1978) đã bị ba con nghiện vây đánh hội đồng. Trong khi xô xát, một tên cầm dao đâm nhiều nhát vào ngực, bụng Hải khiến Hải chết tại chỗ.

Tại đây cũng thường xuyên xảy ra chuyện cướp giật, xin đểu người đi đường. Mới đây, anh Nguyễn Đình Hưng, quê Bình Thuận, bị một nhóm chặn đường “xin đểu” khi anh đi bộ từ bến xe trở về phòng trọ ở phường Tân Thới Nhất, quận 12. Anh Hưng ấm ức kể:” Lúc gặp tôi tụi nó bảo đang “vã”, cho xin mấy đồng. Miệng nói tay làm, chúng móc bóp mà tôi không dám chống trả vì tụi nó quá đông, lại cầm kim tiêm dính máu”.

 
Mua bán ma tuý công khai. Ảnh: H.N

Xoá “cái chết trắng”, bao giờ?

Gia đình anh L ở ngay góc chân cầu vượt An Sương (ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) từ mấy chục năm nay và có đến bốn thế hệ đang sống trong nhà. Năm nào gia đình anh L cũng được chính quyền tặng giấy khen “Gia đình văn hóa”. Trớ trêu, gia đình văn hóa này từ nhiều năm nay phải “sống chung” với ma túy. Bãi đất trống hơn 100m2 chúng tôi nói ở trên, chính là của gia đình anh L. Vì chưa có tiền cất nhà, nên vô tình, mảnh đất ấy trở thành nơi hút chích, mua bán ma túy rất kín đáo cho con nghiện. “Nếu cứ sống ở đây chắc tui điên mất. Mảnh đất của gia đình tôi ở sát bên mà có ai dám bước qua bên đó đâu, tụi nó mua xong chui ngay vào đó chích. Vài hôm tui lại phải “xăm mình” qua bên đó dọn kim tiêm, mỗi lần dọn là một bịch xốp to.

Anh T, em ruột anh L vừa chỉ sang quán nước mía có mấy con nghiện đang ngồi vừa kể: “Tụi tui nhẵn mặt mấy người bán ma tuý ở đây, mà mấy ông trên xã cũng không lạ gì, nhưng không hiểu sao đến nay họ vẫn chưa bị xử lý”. Chị T nhà dưới chân cầu vượt, thuộc địa bàn phường Tân Thới Nhất, bán càphê giải khát - cho biết: “Lúc trước, cứ 4 giờ rưỡi sáng là tôi dọn hàng ra bán. Tối, thì 9, 10 giờ mới nghỉ. Mấy năm gần đây tụi nó lộng hành, liều mạng quá, nên giờ tôi không dám bán sớm, nghỉ muộn nữa. Từ khi có cây cầu này, dân nghiện, dân bán ma túy ở đâu tụ về nhiều quá. Công an cũng có bắt một mớ, nhưng chẳng ăn thua gì. Tui thấy nhiều người bị bắt, nhưng vài ngày sau đã lại thấy vật vờ ở đây rồi”.

Cầu vượt An Sương giáp ranh quận 12 và huyện Hóc Môn, nên các con nghiện lợi dụng yếu tố này để hoạt động. Khi bị Công an quận 12 truy quét, họ nhanh chân bước qua bên kia cầu - địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn – coi như an toàn. Ngược lại, khi thấy Công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn – bố ráp, bọn chúng chỉ cần vù sang phía quận 12 là ổn. Theo trung tá Đỗ Văn Liếu - Đội trưởng Đội cảnh sát phòng, chống tội phạm ma tuý (CSPCTPMT) Công an quận 12: “Có trường hợp con nghiện từ Cà Mau, Cần Thơ bắt xe đò lên tới An Sương chỉ để mua 400 ngàn đồng ma túy. Xong, đáp xe về ngay. Điều đó cho thấy khu vực cầu vượt An Sương là một trung tâm ma túy lớn, tồn tại dai dẳng từ lâu.

 
Nguyễn Văn Hoà - Trịnh Thị Tuyết vừa bị Công an quận 12 bắt quả tang bán ma tuý tại chân cầu vượt An Sương. Khi bị bắt, trong người đang giấu hàng trăm tép heroin.

Tuy nhiên, do chúng tôi đấu tranh mạnh, ráo riết nên tình trạng mua bán ma túy ở khu vực cầu An Sương thuộc địa bàn quận 12 đã giảm mạnh. Mấy năm gần đây, Công an quận 12 đã bắt hơn 1.000 đối tượng nghiện hút, làm thủ tục cho đi cai theo Nghị định 43. Còn những đối tượng bị bắt, bị truy tố và xử lý hành chính cũng rất nhiều. Vừa qua chúng tôi đã phải “lấn” sang địa bàn Hóc Môn để mai phục và bắt bằng được Tuấn “bướm”, một tay anh chị khét tiếng chuyên cung cấp sỉ ma túy tại khu vực An Sương từ nhiều năm nay. Bắt xong, chúng tôi giao lại cho Công an Hóc Môn xử lý”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng - Đội trưởng Đội CSPCTPMT Công an huyện Hóc Môn - trả lời dè dặt: “Chúng tôi đã có kế hoạch từ cấp huyện, đội, đến xã Bà Điểm và sẽ quyết tâm đấu tranh mạnh; nhưng không thể chấm dứt được tình trạng mua bán, hút chích ma túy ở khu vực An Sương”.

Nhận xét về biện pháp chống tội phạm ma túy của cơ quan chức năng, một người dân sinh sống kề bên cầu vượt An Sương chê bai rằng: “Bớt thì có bớt, nhưng chẳng ăn thua gì. Gần 8 giờ sáng, mấy anh dân phòng mới đến; chiều, thì 2-3 giờ, mỗi lần đến khoảng nửa tiếng. Trong khi giờ tụi hút chích, mua bán “hàng” hoạt động mạnh nhất là từ 5 – 7 giờ sáng và 17 – 20 giờ tối. Vừa rồi, mấy người bán ma túy bị Công an xã Bà Điểm bắt đi; vài ngày sau đã thấy vài người lạ mặt đến thế chỗ rồi”. Vì vậy, không biết tới bao giờ, “cái chết trắng” mới thôi hoành hành ở khu vực cầu vượt An Sương?

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.