Tìm ra khiếm khuyết gien gây dị ứng với đậu phộng

16/03/2011 12:07 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã xác định được một khiếm khuyết gien có thể làm tăng gấp ba lần nguy cơ bị dị ứng với đậu phộng ở trẻ, theo Top News.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Đại học Dundee (Scotland) chủ trì cho biết, nghiên cứu này tạo nên một bước đột phá quan trọng trong việc tìm hiểu chứng bệnh dị ứng với đậu phộng.

Số người bị dị ứng với đậu phộng đã tăng một cách đáng kể trong 20-30 năm qua, nhưng nguyên nhân dẫn đến dị ứng vẫn chưa được xác định rõ ràng.

 
Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Sara Brown thuộc Đại học Dundee và là một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết việc xem xét gien Filaggrin có phải là nguyên nhân gây ra dị ứng với đậu phộng hay không là bước nghiên cứu hợp lý tiếp theo, sau khi mối liên quan giữa gien này với bệnh eczema và hen suyễn đã được xác lập trong các nghiên cứu trước đó.

Bà Brown cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi đã tìm thấy sự biến đổi gien có mối liên hệ chặt chẽ với chứng dị ứng với đậu phộng”.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Canada, Anh, Ireland và Hà Lan tiến hành đã phát hiện gien Filaggrin giúp cho da trở thành một hàng rào chắc chắn ngăn chặn các chất kích thích và gây dị ứng.

Nhưng những biến đổi ở gien Filaggrin làm giảm hiệu quả của rào chắn này, làm cho nhiều chất có thể xâm nhập cơ thể và kích hoạt nhiều loại dị ứng khác nhau.

Nghiên cứu cho rằng cứ 5 người dị ứng với đậu phộng thì 1 người có khiếm khuyết gien Filaggrin. Người có khiếm khuyến gien Filaggrin có rủi ro bị dị ứng với đậu phộng gấp 3 lần người có gien Filaggrin bình thường.

Nghiên cứu đã được đăng trên chuyên san Journal of Allergy and Clinical Immunology số mới nhất.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.