Những người hùng giấu mặt ở Fukushima Daiichi

16/03/2011 12:15 GMT+7

(TNO) Một đội ngũ 50 chuyên gia đang bất chấp tính mạng và sức khỏe để cứu mạng vô số người.

>> Lại cháy lò phản ứng ở Nhật
>>
Thế giới chung tay
>> Toàn cảnh động đất, sóng thần kinh hoàng tại Nhật
>> Bạn đọc TNO chia sẻ nỗi đau cùng người dân Nhật

Sau bốn vụ nổ tại nhà máy điện nhạt nhân Fukushima Daiichi, Công ty điện lực Tokyo (TEOCO) đã quyết định sơ tán hầu hết các nhân viên ra khỏi nhà máy. Chỉ còn 50 nhân viên, giờ đây được gọi là nhóm Fukushima 50, vẫn đang chạy đua với thời gian ở nhà máy để ngăn chặn việc tan chảy lõi ở ba lò phản ứng hạt nhân.

Giữa mê cung thiết bị, các chuyên gia chỉ có ánh sáng đèn pin dẫn đường để theo dõi mọi diễn biến trong nhà máy. Những bộ đồ bảo hộ trắng và các mặt nạ biến họ trở thành những người hùng giấu mặt.

Fukushima 50, những người có thể tự nguyện hoặc được chỉ định, phải gấp rút bơm nước để làm nguội các lò phản ứng đang sôi sục không kém cơn cuồng nộ mà tự nhiên giáng vào xứ sở mặt trời mọc cách đây mấy ngày.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù được trang bị đồ bảo hộ nhưng sức khỏe của những người ở lại vẫn sẽ bị ảnh hưởng do mức phóng xạ tại đó cao. Vào hôm qua, Chính phủ Nhật đã xác nhận lượng phóng xạ ở nhà máy đã tăng cao đến mức 400 millisievert và có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Giáo sư ở Đại học Bắc Carolina (Mỹ) David Richardson, người từng nghiên cứu về các tác động lâu dài với công nhân ở nhà máy hạt nhân, nói với BBC rằng các nhân viên ở Fukushima trong một giờ sẽ nhận một lượng phóng xạ tương đương với một công nhân trong ngành hạt nhân của Mỹ nhận trong toàn bộ sự nghiệp.

Ông Lee Tin-lap, một chuyên gia khoa chất độc ở đại học Hong Kong, nói với Reuters rằng mức phóng xạ hiện tại không gây hại tức thời cho sức khỏe nhưng sẽ để lại ảnh hưởng lâu dài.


 Các nhân viên ở TEPCO cúi chào lãnh đạo công ty trong một buổi họp sáng 16.3 - Ảnh: AFP

TEPCO gần như không hề cung cấp thông tin gì về các nhân viên này. Tuy nhiên, những thông tin ít ỏi mà họ cung cấp cho thấy một bức tranh khốc liệt trong cuộc chạy đua với tử thần. Năm nhân viên đã chết kể từ trận động đất và 22 người bị thương vì các lý do khác nhau trong khi hai người khác vẫn đang mất tích.

Sự can đảm của nhóm 50 trong giờ phút Nhật Bản trải qua biến cố tang thương nhất kể từ Thế chiến thứ hai đã biến họ trở thành những người hùng trên các mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông.

Vào sáng nay, 16.3, Cơ quan An toàn công nghiệp hạt nhân Nhật Bản đã phải yêu cầu di tản nhóm 50 người này vì lượng phóng xạ tăng cao. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, họ được lệnh quay lại trung tâm của cuộc khủng hoảng để tiếp tục nhiệm vụ.

Bổn phận của họ là ngăn chặn việc tan chảy của các thanh nhiên liệu hạt nhân mà nếu xảy ra, nó có thể phát tán một lượng lớn phóng xạ ra không trung và đẩy mạng sống của những người dân Nhật vào cảnh hiểm nghèo.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.