Nên lập trung tâm giao dịch vàng

16/03/2011 03:16 GMT+7

Đó là kiến nghị của các chuyên gia trong hội thảo quản lý thị trường vàng tổ chức hôm qua tại Hà Nội. Theo lộ trình, trong tháng 4.2011, dự thảo Nghị định về quản lý thị trường vàng sẽ được trình Chính phủ để trong quý 2 sẽ ban hành quy định cụ thể lộ trình tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trượng tự do.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty vàng Agirbank, nên mở ra trung tâm giao dịch vàng vật chất. Trung tâm này chỉ cho phép một số thành viên được mua bán là các công ty vàng uy tín. Ông Trần Trọng Quốc Khanh, TGĐ Công ty Sài Gòn Kim Hoàn ACB - SJC cho rằng, cần đưa vàng miếng giao dịch tập trung tại các ngân hàng thương mại - nơi có khả năng tổ chức và quản lý tốt hơn. Khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát được doanh thu kinh doanh, và không mất thuế từ hoạt động này.

Ngoài ra, khi đưa mọi giao dịch tự do vào ngân hàng, doanh số giao dịch được cập nhật, có số liệu kịp thời, NHNN có thể xác định được quy mô thị trường. Bên cạnh đó, người dân mua bán vàng trong ngân hàng sẽ có chứng từ giao dịch về nguồn gốc vàng (số sê-ri, mã vạch kiểm soát). Nếu xảy ra trường hợp vàng miếng thiếu tuổi, thiếu trọng lượng người dân có thể khiếu nại.

Qua khảo sát sàn vàng Thượng Hải, ông Phí Đăng Minh, nguyên Vụ phó Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), cho rằng nên “chốt” lại là trung tâm giao dịch vàng vật chất. Trung tâm này do NHNN thành lập, giống như Ngân hàng T.Ư Trung Quốc thành lập Sàn giao dịch vàng Thượng Hải.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.