Khi thủ lĩnh thanh niên thành 'ông bầu'

16/03/2011 10:28 GMT+7

Đội múa lân sư rồng Long Nghĩa Đường ngày càng nổi tiếng dưới bàn tay của 'ông bầu' Bạch Thanh Tú, Bí thư Đoàn phường 14 (quận 6, TPHCM), người được nhận Giải thưởng 26 – 3 của T.Ư Đoàn.

Phường 14 được xem là địa bàn phức tạp ở TPHCM, cửa ngõ đi về các tỉnh miền Tây, là nơi tập trung phần lớn người Hoa sinh sống, trong đó có nhiều thanh thiếu niên (TTN) lêu lổng. Vì vậy, công tác Đoàn tại cơ sở gặp rất nhiều khó khăn.

“TTN gốc Hoa tại đây thường nghỉ học sớm, chủ yếu làm công việc phổ thông. Cùng với các thành phần chậm tiến, nhiều bạn thường xuyên tụ tập đêm, gây mất an ninh trật tự”, Tú cho biết.

 
Thanh Tú (trái) nhận bằng khen trong công tác Đoàn. 

Tháng 11-2009, đội lân sư rồng Long Nghĩa Đường được thành lập, gồm 20 bạn trẻ gốc Hoa. Thanh Tú đi về cơ sở kêu gọi đóng góp hỗ trợ cho đội lân đang còn trong trứng nước. Được bà con ủng hộ nhiệt tình, đội lân nhanh chóng nổi tiếng khắp vùng và lan sang các quận khác.

Các show diễn đổ về liên tục nên Bí thư Đoàn Thanh Tú vận động mở rộng mạng lưới thành viên lên hơn 60 bạn. Có nhiều show diễn, Long Nghĩa Đường được trả 4-5 triệu đồng, giúp các bạn trẻ có thu nhập cao, ổn định và gây quỹ không nhỏ cho hoạt động Đoàn.

Đội cũng thường xuyên đi biểu diễn miễn phí cho các bé tại mái ấm, nhà mở. Các cuộc tụ tập về đêm trên địa bàn gần như hết hẳn. “Ngoài tập hợp TTN, đội lân còn quy tụ hơn 20 bạn, phần lớn là các em lang thang cơ nhỡ, gia đình khó khăn, khả năng phạm pháp cao… Hiện trong đội lân đang cảm hóa, giáo dục để giúp nhiều em tái hòa nhập cộng đồng và giới thiệu thêm nhiều bạn khác tham gia đội”, Thanh Tú chia sẻ.

Bạch Thanh Tú xuất thân từ một gia đình lao động nghèo, mẹ bán cá, ba lái xe. Hằng ngày Thanh Tú phải dậy sớm đi bán cá phụ mẹ, những lúc rảnh lại phải tạt qua chợ. Người em trai của Tú làm công nhân. Thu nhập từ vị trí Bí thư Đoàn của Tú cũng chỉ 1,2 triệu đồng/tháng.

Để có được thành công như ngày nay, ông bầu Thanh Tú đã trải qua không ít thách thức. Các bạn trong đội phần lớn là lao động tự do, thời gian tập luyện có hạn. Những ngày đầu mới vận động, vì các bạn trình độ học vấn hạn chế nên Thanh Tú gặp nhiều khó khăn.

Thanh Tú phải lân la đến từng nhà, giúp đỡ bố mẹ các bạn những công việc vặt, dần cảm hóa, đưa các bạn vào đội và tránh xa những thành phần xấu trong xã hội.

Ngoài mô hình đội lân sư rồng, Thanh Tú còn phát động thực hiện các hoạt động thiết thực như diễn đàn Nghe thanh niên nói – Nói thanh niên nghe với gần 1.000 lượt ĐVTN tham gia hưởng ứng. Nhận thấy nhu cầu được học tập, trao đổi qua mạng internet của TTN trong phường, Thanh Tú xây dựng điểm internet xanh, hỗ trợ 20 giờ/ tuần truy cập miễn phí; thành lập các bản tin khu phố, bản tin chi đoàn, cập nhật tin tức phản ánh từ đoàn cấp dưới một cách nhanh chóng và khách quan nhất...

Với phong trao nuôi heo đất khuyến học Bạn giúp bạn, Thanh Tú kêu gọi thanh niên địa phương giúp nhau trong mưu sinh lập nghiệp, tuyên dương các gương điển hình vượt khó, gom tập sách cũ giúp đỡ bạn nghèo…

Trong cuộc vận động cải cách hành chính, học tập theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thanh Tú phát động ĐVTN đăng ký thực hiện các phong trào thiết thực như 3 trách nhiệm, 3 nên- 3 cần - 3 chống, Đi sớm 15 phút, về trễ 15 phút...

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.