Hợp kim thủy tinh cứng như thép

16/03/2011 08:11 GMT+7

(TNO) Hãy tưởng tượng một loại vật liệu chắc hơn thép nhưng lại linh hoạt như nhựa, có thể được đúc thành bất cứ hình dạng nào.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã cố gắng tạo ra một loại vật liệu có thể đúc thành nhiều hình dạng phức tạp một cách dễ dàng và chi phí thấp như nhựa nhưng không bị mất đi độ chắc và bền của kim loại.

Theo Science Daily, hiện một nhóm nghiên cứu do ông Jan Schroers, chuyên gia khoa học vật liệu thuộc Đại học Yale (Mỹ), chủ trì đã chế tạo thành công một loại vật liệu như thế, đó chính là hợp kim thủy tinh.

“Hợp kim này trông như kim loại bình thường nhưng có thể được đúc khuôn dễ dàng và ít tốn kém như nhựa”, ông Schroers nói.

Cho đến nay, nhóm của ông đã tạo ra một số vật liệu hình dạng phức tạp như chai kim loại hay bộ cấy ghép y sinh, vốn có thể được đúc trong vòng chưa đầy một phút mà lại bền chắc như thép “chính hiệu”.

Hợp kim này được tạo thành từ nhiều kim loại khác nhau, trong đó có ziriconium, titan, nickel và đồng. Hợp kim được thổi đúc ở nhiệt độ thấp và áp suất thấp, nơi thủy tinh kim loại được làm mềm và chảy dễ dàng như nhựa nhưng không kết tinh như kim loại.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã nhập chung 3 công đoạn riêng biệt trong chế biến kim loại truyền thống (tạo dáng, rập khuôn và hoàn thiện), cho phép họ thực hiện quy trình xử lý cồng kềnh, gây hao tổn công sức và thời gian trước trong thời gian nhanh chóng hơn nhiều.

Công trình nghiên cứu của họ được công bố trên chuyên san Materials Today số mới nhất.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.