Nóng sức trẻ, mát màu xanh

16/03/2011 08:00 GMT+7

Ngày 5/3, công viên Tuổi trẻ (Hà Nội) xanh mướt một màu xanh của những chiếc áo, của những sản phẩm "tái chế", những trò chơi lý thú về môi trường mà các tình nguyện viên, các thành viên của 20 câu lạc bộ (CLB) môi trường và doanh nghiệp yêu môi trường tại Thủ đô mang tới "Ngày hội sống xanh 2011".

Đây là họat động do CLB Go Green - Hành trình xanh tổ chức thường niên để cuốn hút những người trẻ hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường. Thông điệp mà những tình nguyện viên muốn gửi tới các bạn trẻ là hãy biến tình yêu môi trường thành hành động dù nhỏ nhất từ chính cuộc sống thường nhật và từ đó, thay đổi những thói quen gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường sống của cộng đồng.


Các bạn trong CLB GoGreen tại Ngày hội sống xanh 2011

"Tái chế" để giữ sạch môi trường

Cùng CLB Go Green – Hành trình Xanh, 20 gian hàng của 15 CLB môi trường và 5 doanh nghiệp tham gia "Ngày hội sống xanh 2011", mỗi gian hàng một vẻ nhưng đều hướng đến mục tiêu cho người xem thấy rằng những thứ tưởng như là đồ phế thải sẽ trở thành những sản phẩm hữu ích, không chỉ mang lại lợi nhuận mà lớn hơn là lợi ích cho toàn xã hội khi nó góp phần bảo vệ môi trường.

Tại gian hàng Dấu vết Carbon của công ty Pi C&E, một bạn nữ đang xé nhỏ những tờ báo cũ rồi cho vào máy xay sinh tố. Chất bột giấy tạo ra được một bạn khác đóng vào khuôn và trên cái khuôn đó, những mẩu giấy mầu được xé và ghép thành một bức tranh sinh động. Nhiều bạn nữ đã sà vào gian hàng, phấn khởi vì tự tay làm nên một bức tranh rồi được mang về nhà để lưu giữ như một kỷ niệm đẹp. 


Một trong những bộ thời trang đoạt giải trong cuộc thi Thời trang vì môi trường tại Ngày hội sống Xanh 2011

Không chỉ những gian hàng bán tấm thiệp, quyển sổ, cái túi hay đồ trang sức... được làm bằng những nguyên liệu thân thiện với môi trường thu hút giới trẻ mà khu vực dành cho những ý tưởng thú vị để bảo vệ môi trường như phần mềm toitietkiem.com của Phạm Ngọc Thắng (SV năm thứ 2 ĐH FPT), giải nhất cuộc thi "Ý tưởng xanh 2009", đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu. Mang đến “Ngày hội sống xanh 2011”, bạn Thắng đã rất nhiệt tình giới thiệu về website và phần mềm miễn phí của mình tới các bạn trẻ trong việc tiết kiệm điện năng cho các máy tính cá nhân. Bên cạnh đó, các khu vực diễn ra trò chơi về lý thú về tái chế cũng có rất đông bạn trẻ xúm quanh, không chỉ để giành được những phần thưởng thú vị mà bởi họ tìm được ở đó những kiến thức, những trải nghiệm, những mẹo vặt để sống xanh hơn với môi trường.

Không khí "Ngày hội sống xanh 2011" còn thực sự nóng lên với chương trình biểu diễn thời trang xanh với chủ đề "Tái chế". Đây không chỉ là một cuộc thi đơn thuần mà còn là một sân chơi giúp các nhà thiết kế trẻ và các CLB tình nguyện vì môi trường có cơ hội thể hiện sức sáng tạo, tình yêu với  môi trường của mình qua các bộ trang phục được làm từ sản phẩm tái chế. Những bộ trang phục, những thông điệp được gửi gắm trong các thiết kế đầy sáng tạo của các bạn đã khiến ban giám khảo cũng như các bạn trẻ tham dự “Ngày hội sống xanh 2011” rất bất ngờ và ấn tượng.

Không chỉ có sự tham gia của các bạn trẻ thủ đô, những người trẻ nổi tiếng như ca sỹ Duy Khoa, Hoàng Yến, hay Hoa hậu 2010 Ngọc Hân cũng đã tới tham gia vào Ngày hội và cùng chia sẻ những suy nghĩ về lối sống xanh. Cuộc thi, màn trình diễn độc đáo trẻ trung và cuộc giao lưu thú vị với những người nổi tiếng đã đem đến cho hơn 3.000 bạn trẻ một đêm hội đáng nhớ.

Những trải nghiệm hữu ích

Ra đời từ năm 2008, CLB Go Green - Hành trình xanh (GGC) là một hợp phần quan trọng của chương trình tổng thể cùng tên do Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) khởi xướng và phối hợp cùng Bộ GD&ĐT và Tổng cục Môi trường tổ chức thực hiện. Với mục đích tạo sân chơi và kết nối những trái tim nhiệt huyết của các bạn trẻ tình nguyện viên với giới trẻ cả nước, CLB đã tổ chức nhiều họat động phong phú và phù hợp với giới trẻ nên đến nay số lượng thành viên đã lên đến con số 2.500 người, trải dài từ Bắc vào Nam. Không chỉ lớn về quy mô, việc tham gia, tổ chức hay làm nòng cốt cho nhiều họat động về môi trường đã giúp các tình nguyện viên trưởng thành hơn rất nhiều, đặc biệt là trong phong cách làm việc, tổ chức họat động mang tính xã hội, điều mà khi ngồi trên ghế nhà trường họ ít có điều kiện rèn luyện và học hỏi. Việc tổ chức thành công "Ngày hội sống xanh 2011" tại công viên Tuổi trẻ Hà Nội hay "Ngày đi bộ vì môi trường" tại Hội An với sự tham gia của gần 3.000 thanh niên đã chứng minh sự lớn mạnh của GGC cũng như hiệu quả của chương trình Go Green - Hành trình xanh tổng thể.

Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, có trái tim biết yêu thiên nhiên, có trí tuệ để học hỏi, tìm hiểu cách thức bảo vệ môi trường nhưng chỉ đến khi được tổ chức thành một tập thể mang tên Go Green - Hành trình xanh, những bạn trẻ này mới có dịp công hiến công sức, trí tuệ cho các hoạt động vì môi trường một cách bài bản. Từ những hạt nhân này, ý thức bảo vệ môi trường đã và sẽ được nhân ra, lan rộng trong giới trẻ, biến thành những hành động chung tay vì một Việt Nam xanh, một môi trường xanh. Có lẽ, đây là một trong những cái "được" lớn nhất mà Go Green - Hành trình xanh đem lại cho giới trẻ Việt Nam. (Vũ Vân)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.