Diễn tập phương án bắt cụ rùa hồ Gươm lần 2

15/03/2011 16:50 GMT+7

(TNO) Sáng nay (15.3), tại khu vực hồ Văn Quán (Q.Hà Đông, Hà Nội) đã diễn ra buổi diễn tập phương án vây bắt "cụ" rùa hồ Gươm lần 2 sau lần vây bắt thất bại hôm 8.3.

Hai mươi chiến sĩ đặc công thuộc phân đội đặc công M8, Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô do thiếu tá Phan Tử Lăng chỉ huy sẵn sàng đợi lệnh. Tham gia diễn tập còn có 10 thợ bơi lội, thợ lặn của tập đoàn Thương mại KAT và hàng chục người hỗ trợ vận chuyển, kéo lưới, giải lưới, hậu cần, lái xe, y tế…

Rút kinh nghiệm từ lần thất bại đầu tiên, mọi việc trong buổi diễn tập được lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị kỹ càng. Lưới vây rùa là loại lưới săn cá ngừ đại dương được nhập khẩu từ Nhật Bản với chiều dài 200m, chiều rộng mặt lưới 5m. Mỗi cục chì trên lưới có trọng lượng chừng 0,4kg để đảm bảo cho lưới chìm sâu dưới mặt nước và không ngập trong bùn gây khó khăn cho việc kéo lưới. Một lớp lưới mềm được đặt bên trong lưới để đảm bảo không gây thương tích cho "cụ" rùa.

Theo phương án triển khai, sau khi xác định được vị trí rùa sẽ cho 2 thuyền tỏa ra dùng lưới bủa vây. Cùng lúc đó, 10 thuyền vận chuyển lưới B40 bủa vây bên ngoài chống thoát.

Sau đó, lưới sẽ được kéo nhỏ dần, đến thời điểm thích hợp sẽ dồn rùa vào túi lưới. Sau đó, phần túi lưới sẽ được đưa vào trong một lồng sắt để định vị. Phần việc cuối cùng là dùng thuyền lai dắt lồng sắt vào khu vực chân tháp rùa rồi đón "cụ" rùa vào “bệnh viện” chữa trị vết thương.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi diễn tập sáng nay:

 
Tập kết chuẩn bị kế hoạch tác chiến

 
Ngư cụ bắt rùa là loại lưới bắt cá ngừ đại dương, nhập khẩu từ Nhật Bản

 
Kiểm tra lưới và thống nhất kế hoạch tác chiến lần cuối

 
Chiếc lồng sắt dùng để lai dắt “cụ” rùa đến chân tháp

 
Ngoài lồng sắt, thì một phương án nữa cũng được tính đến là dùng lồng quây bằng lưới mềm để tránh xây xát cho "cụ" rùa

 
Các chiến sĩ đặc công chui vào làm căng và kiểm tra kích cỡ túi lưới

 
Khung lồng được buộc thật cẩn thận bằng dây thép  

 
Đội hình kéo lưới trên bờ

 
Sau khi vòng lưới vây "cụ" rùa được thiết lập, đội hình vòng trong được triển khai

 
Chiều nay, Hà Nội có gió mùa, trời chuyển rét nhưng các chiến sĩ đội đặc công thuộc quân khu Thủ Đô vẫn ngâm mình trong nước để thực tập phương án bắt "cụ" rùa lần 2

Ngọc Thắng - Thành Chung 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.