Siêu dự án, khổ dân lành

14/03/2011 02:15 GMT+7

Phú Yên liên tục “chào” 2011 bằng các thông tin “bể đĩa” về các siêu dự án đầu tư tỉ USD. Trong tháng 2, đó là chiếc “bánh vẽ” 250 tỉ USD “Đặc khu kinh tế tại Phú Yên” của Tập đoàn Sama Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) đã được đề nghị cho dừng vì lý do Sama Dubai bị thiệt hại bởi suy thoái kinh tế nên nhiều năm qua đã không triển khai dự án.

Sang tháng 3, một dự án “vẽ” ít tiền hơn nhưng “sáng tạo” không kém, buộc tỉnh phải có quyết định thu hồi giấy phép. Đó là siêu dự án “Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa” do Tập đoàn Galileo Investment Group, Inc (Mỹ) đăng ký đầu tư với tổng mức 11,4 tỉ USD. Lý do thu hồi được đưa ra cũng bởi... thật lâu, thật lâu, chẳng thấy đâu hiện thực.

Trước đó không lâu, đầu năm 2009, siêu dự án 11 tỉ USD “Khu công nghiệp lọc hóa dầu và tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking ở Phú Yên” của Công ty SP Chemicals Ltd (Singapore) cũng đã xin rút sau một thời gian... vẽ vời vô cùng hoành tráng.

Điều mà dân “kêu trời” là diện tích quy hoạch do các dự án này vô cùng...  thẳng cánh cò bay, gây cảnh mất an cư lạc nghiệp, tác động đến sự bình ổn kinh tế - xã hội không kể sao cho xiết. Đã quy hoạch thì rõ ràng: xây nhà không được, sửa nhà chẳng xong, trồng cây lâu năm thì cấm, tranh giành - mua bán đất “đón đầu” lộn tùng phèo...

Đơn cử, “Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa” được quy hoạch đến 7.656 ha đất dọc hạ lưu sông Ba; “Khu công nghiệp lọc hóa dầu và tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking ở Phú Yên” khoanh vùng 1.300 ha mặt đất và 1.300 ha mặt biển phía Vũng Rô. Ác liệt hơn, “Đặc khu kinh tế tại Phú Yên” oanh tạc luôn gần 300.000 ha, tương đương 60% diện tích tỉnh Phú Yên !?

Chẳng những chộn rộn khổ dân, cái siêu “Đặc khu kinh tế tại Phú Yên” còn có dự thảo ghi nhớ: được các quyền tự quản lý ở mức độ cao đối với môi trường kinh doanh, thiết lập một hệ thống quản lý, pháp lý, tư pháp theo tiêu chuẩn quốc tế; vùng đất thuộc đặc khu kinh tế được dựng hàng rào để ngăn cách, thời gian thuê đất lên hơn 2 thế kỷ (210 năm)... Nghĩa là, người Việt Nam không được đăng ký cư trú trong vùng đất dự án này trong ít nhất 2 thế kỷ.

Phát biểu với báo giới, nhiều vị chức trách ở Phú Yên đều “thiệt thà” cho rằng: chả biết “mặt mũi nhà đầu tư tròn, méo” thế nào; dự án “siêu” vốn nên đâu chỉ tỉnh dám quyết, còn hàng loạt bộ ngành T.Ư tham gia thẩm định. Nói chung, chả biết đổ thừa ai, chỉ có dân sống trong vùng “siêu quy hoạch” là lãnh đủ.

Rất may thời gian qua, Phú Yên cũng đã kịp thời phát hiện không ít trường hợp... nhà đầu tư nước bọt, nếu không thì tài lực đất nước và nỗi khổ dân lành sẽ còn mất mát và nhân lên biết bao chừng?

Hùng Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.