Điện thoại sạc pin một lần dùng cả tháng

14/03/2011 19:27 GMT+7

Một nhóm kỹ sư điện tại Đại học Illinois, Mỹ đã tìm cách để điện thoại di động và máy tính xách tay có thời gian hoạt động dài hơi, nhiều lần hơn so với thiết bị hiện tại sau khi sạc đầy pin.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu tập trung vào việc biến đổi thiết bị bộ nhớ kỹ thuật số vì chúng là đơn vị tiêu thụ điện năng nhiều nhất.

 
Ảnh: Telegraph

Bộ nhớ tạm của thiết bị di động chứa một dây kim loại mỏng, mỗi khi cần truy cập thông tin thì dòng điện sẽ truyền qua đó để lấy dữ liệu. Vì vậy, nếu giảm kích thước của sợi kim loại xuống càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp. Các nhà nghiên cứu đã thay sợi kim loại bằng ống nano carbon với kích cỡ 10.000 lần nhỏ hơn sợi tóc, do vậy các bit bộ nhớ được truy xuất nhanh hơn nhưng lại ít tốn điện hơn.

Giáo sư Eric Pop, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết thành quả này sẽ giúp người dùng cắm thiết bị di động của mình vào bộ sạc qua đêm rồi dùng nó trong nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng. Nhóm của ông cũng đang hướng nghiên cứu vào cách nạp pin cho thiết bị di động qua nhiệt năng, động năng và quang năng. (Theo Telegraph)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.