Nội soi với camera siêu nhỏ

13/03/2011 18:39 GMT+7

Kỹ thuật nội soi trong y khoa đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian qua. Không chỉ chẩn đoán bệnh, tầm soát những khối u mà còn có thể can thiệp bên trong cơ thể bệnh nhân... Tuy nhiên, thiết bị nội soi vẫn còn nhiều khiếm khuyết ví dụ như giá thành cao, cần phải làm vệ sinh và đặc biệt là vấn đề tiệt trùng, gây kích ứng, khó chịu cho người bệnh...

Để khắc phục các nhược điểm nói trên, Viện Khoa học Fraunhofer, Đức đang phát triển loại camera siêu nhỏ với kích cỡ chỉ bằng một hạt muối gắn trên đầu sợi cáp quang để phục vụ nội soi (ảnh). Điều quan trọng là thiết bị nội soi mới này ít gây kích ứng, linh hoạt trong việc tầm soát bên trong cơ thể, cho kết quả là những hình ảnh kỹ thuật số với độ phân giải cao, sắc nét;  giá thành rẻ và chỉ dùng một lần.

Hệ thống camera kỹ thuật số gồm thấu kính và một cảm biến có thể chuyển hình ảnh ghi được thành tín hiệu điện để truyền ra bên ngoài. Các cảm biến được sản xuất hàng loạt trên nền tảng kỹ thuật vi xử lý nên giá thành rẻ hơn nhiều so với trước. Kích cỡ của camera chỉ là 1x1x1 mm nhưng độ phân giải hình ảnh đạt đến mức kinh ngạc với 62.500 pixel.

Kỹ thuật mới này còn được ứng dụng trong công nghiệp sản xuất xe hơi, nó có thể thay thế cho gương chiếu hậu để ghi hình phía sau xe và hiển thị lên màn hình trước tay lái.

Theo tạp chí Physorg thì những camera tí hon này sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2012 với giá chỉ vài euro.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.