Đồng cảm như gà

12/03/2011 19:26 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy gà nuôi bộc lộ sự đồng cảm, tức khả năng cảm nhận được "nỗi đau của kẻ khác" vốn là đặc tính cơ bản của lòng trắc ẩn.

Sự đồng cảm, từ lâu được cho là một đặc điểm riêng của con người, làm cho một cá nhân bị ảnh hưởng bởi trạng thái cảm xúc của người khác. Cảm xúc được phản ánh ở người quan sát, dẫn đến việc chia sẻ chung cảm giác vui, buồn hay đau khổ.

Theo báo The Telegraph, một cuộc nghiên cứu của các chuyên gia tại trường Khoa học Thú y thuộc Đại học Bristol (Anh) đã chứng minh gà mái có khả năng đồng cảm cơ bản, ít nhất là với con mình. Các nhà khoa học đã chọn gà mái và gà con cho cuộc nghiên cứu vì người ta cho rằng sự đồng cảm có lẽ đã tiến hóa để hỗ trợ việc chăm sóc của cha mẹ.

 
Gà cũng có lòng trắc ẩn - Ảnh: Reuters

Để tìm hiểu, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một số thủ thuật, bao gồm việc làm xù lông gà con và gà mẹ bằng một luồng gió mạnh. Khi gà con tiếp xúc với luồng gió, chúng cho thấy dấu hiệu căng thẳng, và tâm trạng này cũng xuất hiện ở gà mẹ. Nhịp tim của gà mái tăng lên, nhiệt độ mắt hạ xuống, và chúng ngày càng trở nên cảnh giác. Mức độ rỉa lông giảm, gà mái nhìn con mình và kêu cục cục nhiều hơn.

Chuyên gia nghiên cứu Jo Edgar của trường Khoa học Thú y cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi đã giải được câu hỏi cơ bản về việc liệu gia cầm có khả năng bộc lộ phản ứng đồng cảm hay không. Chúng tôi thấy rằng các loài gia cầm cái trưởng thành có ít nhất một trong các đặc tính cơ bản cần thiết của sự đồng cảm, khả năng xúc động và chia sẻ chung trạng thái cảm xúc với một đồng loại khác". Kết quả cuộc nghiên cứu này đã được đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society số mới nhất.

Các nhà khoa học Anh cho rằng nghiên cứu của họ có liên quan nhiều đến quyền lợi của động vật ở trang trại và trong phòng thí nghiệm. Theo họ, gà thường xuyên thấy các con gia cầm khác có dấu hiệu đau đớn và căng thẳng "do tập quán chăn nuôi thông thường hoặc do xảy ra nhiều vấn đề như gãy xương hoặc các vấn đề ở chân".

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.