Moscow, thủ đô của tỉ phú

11/03/2011 22:36 GMT+7

Cách đây 2 năm, khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến nền kinh tế Nga tuột dốc, với số tỉ phú giảm đến 2/3. Nhưng nay họ đã trở lại.

Theo danh sách thường niên những người giàu nhất hành tinh do tạp chí Forbes vừa công bố, Moscow hiện có nhiều tỉ phú hơn bất kỳ thành phố nào khác. 79 tỉ phú Nga có “hộ khẩu” tại thủ đô nước Nga, trong khi New York, thành phố đông dân nhất nước Mỹ và đứng thứ nhì trong danh sách trên, chỉ có 58 tỉ phú.

Trở lại đông đảo hơn

Năm 2008, Moscow cũng từng là “thủ đô tỉ phú” nhưng số tỉ phú sống tại thành phố này khi đó chỉ 74 người, theo Reuters. Sự trở lại ngoạn mục năm nay phần lớn nhờ vào sự bùng nổ tăng trưởng hàng hóa toàn cầu. Nền kinh tế Nga đang phát triển mạnh nhờ giá dầu mỏ và thép, những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nước này, đang tăng cao. Chính nhờ yếu tố này mà số tỉ phú ở Nga, chủ yếu là những người xây dựng cơ nghiệp từ thập niên 1990, đã tăng từ 62 lên 101 người trong năm nay, chiếm 1/3 tỉ phú châu u và có 15 đại diện trong 100 người giàu nhất thế giới.

 
Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) gặp gỡ người giàu nhất nước Vladimir Lisin tại Moscow - Ảnh: Reuters

Tỉ phú giàu nhất nước Nga là Vladimir Lisin, Chủ tịch Tập đoàn thép Novolipetsk có đại bản doanh ở Moscow. Ước tính giá trị tài sản của ông là 24 tỉ USD, tăng từ mức 15,8 tỉ USD hồi năm ngoái. Ông Lisin giành vị trí thứ 14 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm nay, thăng 18 hạng so với năm 2010. Ông cũng là người Nga duy nhất có mặt trong danh sách 20 người giàu nhất thế giới.

Theo sau Lisin là “trùm” kim loại Alexei Mordashov, cổ đông lớn nhất và là Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất thép lớn nhất Nga Severstal, vốn cũng chọn Moscow làm “nhà”. Với trị giá tài sản hiện ước khoảng 18,5 tỉ USD, Mordashov vươn lên vị trí thứ 29 từ hạng 70 cách đây một năm. Vị trí tỉ phú giàu thứ ba nước Nga thuộc về ông Mikhail Prokhorov, là chủ sở hữu đội bóng rổ New Jersey Nets tại Mỹ. Ông này cũng là chủ tập đoàn khai thác vàng lớn nhất Nga Polyus Gold, đứng thứ 32 trong danh sách của Forbes với giá trị tài sản ước khoảng 18 tỉ USD, tăng gần 5 tỉ USD so với năm ngoái.

Ngoài ra, còn phải kể đến chủ tập đoàn kim loại màu Interros Vladimir Potanin với tài sản trị giá 17,8 tỉ USD, đứng thứ 34 trong danh sách của Forbes và hơn một bậc so với Alisher Usmanov, chủ Tập đoàn quặng sắt Melloinvest với 17,7 tỉ USD. Chính cơn khát nguyên liệu từ Trung Quốc đã giúp cho các nhà giàu Nga thêm giàu và Moscow giành lại vị trí từng đạt được cách đây 3 năm.

 

Những băn khoăn

Tuy nhiên, Hãng tin Itar-Tass dẫn lời các chuyên gia Nga nhận xét sự tăng trưởng trở lại của kinh tế Nga và việc Moscow trở lại ngôi đầu trong danh sách tỉ phú của Forbes “chỉ khắc sâu thêm tình trạng bất bình đẳng ở nước này”.

Chuyên gia Lev Gudkov thuộc Trung tâm Levada, một tổ chức nghiên cứu độc lập, cho biết phần lớn người dân không quan tâm đến danh sách của Forbes vì đọc vào họ lại càng thấy “chạnh lòng”. Chuyên gia kinh tế Mikhail Delyagin nói rằng sự xuất hiện trở lại của các tỉ phú Nga cho thấy việc phân phối tài sản không đồng đều đang gia tăng mạnh ở Nga. Ở tầm vĩ mô, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhiều lần tuyên bố hiện đại hóa là chính sách phát triển then chốt, bao gồm đa dạng hóa nền kinh tế để tự bảo vệ khỏi nguy cơ giá dầu giảm. Nhưng ông Delyagin nói rằng nước Nga đang dựa nhiều vào xuất khẩu dầu khí và kim loại hơn so với năm 2008. Và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy xu hướng này sẽ sớm thay đổi.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.