Khó khả thi chuyện bỏ thị thực Nga - Mỹ

11/03/2011 00:03 GMT+7

Chuyến thăm Nga của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden là bằng chứng mới cho thấy quan hệ hai nước đã được cải thiện rõ rệt. Dù vậy, đề nghị của Thủ tướng Nga Vladimir Putin miễn thị thực nhập cảnh cho công dân hai nước vẫn sẽ chỉ được nêu ra, ghi nhận rồi để đó.

Mặc dù ông Biden coi đây là một ý tưởng hay nhưng Washington đâu có mặn mà gì và cũng không có ý định đáp ứng trong thời gian tới. Quan hệ với Nga được chính quyền Tổng thống Barack Obama coi trọng hơn trước, nhưng đâu đã có được sự tin cậy như với các đồng minh của Mỹ. Ngay cả các đồng minh này cũng đâu phải tất cả đều đã đạt thỏa thuận miễn thị thực nhập cảnh với Mỹ.

Trong bối cảnh chống khủng bố quốc tế vẫn quyết liệt, nhu cầu an ninh nội bộ vẫn được đề cao, cạnh tranh kinh tế và trên thị trường lao động ngày càng gay gắt thì chuyện miễn thị thực nhập cảnh chỉ là từng trường hợp riêng lẻ. Mỹ vẫn còn nhiều lo ngại và nghi hoặc về Nga, cũng như vẫn phải duy trì không ít con chủ bài trong quan hệ hai nước nên chưa sẵn sàng bàn tính chuyện này.

Không phải ông Putin không biết đề nghị ấy hiện rất khó khả thi, nhưng Nga có mất gì đâu mà không đưa ra trong khi làm vậy lại có nhiều cái lợi. Ít ra thì đề nghị ấy cũng làm Mỹ thêm khó xử. Nó giống như một thử nghiệm công khai cho thực chất chính sách của Washington với Moscow. Nó tạo nên vấn đề để ngỏ mới trong quan hệ hai nước mà Mỹ từ nay không thể làm ngơ. Nó còn góp phần đề cao uy tín cá nhân của ông Putin ở Nga.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.