“Giá” của sao ngoại

11/03/2011 23:54 GMT+7

Đã qua rồi thời ngôi sao nước ngoài đến VN với cát-sê “mềm” từ 8.000 USD đến 30.000 USD. Gần đây giá của các sao ngoại ít nhất cũng từ 80.000 USD cho một đêm diễn tại VN.

 

Backstreet Boys và Bob Dylan đang được đông đảo người hâm mộ VN chờ đợi -   Ảnh: Từ website

Không chỉ bỏ bạc tỉ để đưa sao ngoại về, nhà tổ chức còn mất từ 6 tháng đến một, hai năm để thương lượng với phía quản lý các ngôi sao trước khi họ nhận lời đến VN. Chưa kể việc phải đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt về âm thanh, ánh sáng, sân khấu, nhà hát… cũng là những điều kiện quan trọng khi thương thảo với họ.

Chịu chơi và chịu chi

Nhắc đến cát-sê, tổng giám đốc một công ty thường tổ chức đưa nghệ sĩ ngoại đến VN chia sẻ: “Chuyện tiền bạc khá tế nhị nên thường thì nhà tổ chức ít cho biết con số cụ thể. Có nghệ sĩ kỹ tính còn ghi vào điều khoản hợp đồng là không công bố cát-sê. Hơn 10 năm trước đây, giá của Sting 80.000 USD được xem là khủng nhất. Giờ thì con số này xem như chuyện nhỏ, vì nhà tổ chức có thể bỏ từ 100.000 USD đến 400.000 USD để mời các tên tuổi lừng danh. Có một điều rất lạ là, các ngôi sao châu Á sang VN với giá cát-sê có khi cao hơn so với các nước Đông u. Có thể nói, chúng ta bây giờ cũng chịu chơi và chịu chi nên mức giá đưa ra cao như thế”.

Đang thu hút sự quan tâm của khán giả lúc này là sự kiện Backstreet Boys, Bob Dylan sẽ đến VN vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 này. Tuy nhiên, cũng vì tế nhị mà nhà tổ chức tuyệt đối không tiết lộ cát-sê. Họ chỉ cho biết để giành quyền đăng cai tổ chức show của các nghệ sĩ này, họ đã mất gần một năm đàm phán và đấu thầu với nhiều đơn vị khác của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore...

Chỉ cần “nổi”, lời lỗ… tính sau

Không kể những trường hợp một số ngôi sao đến VN vì mục đích từ thiện, giao lưu văn hóa như: Thành Long, Lý Liên Kiệt, Dương Tử Quỳnh, Ukiss, The Click Five, Kim Ha Neul, SNSD, Kim Ah Joong, Super Junior..., còn lại các nghệ sĩ khác như nhóm Air Supply, Ill Divo, Ronan Keating, Oli Pettigrew, Lee Young Ae khi đến nước ta biểu diễn đều đưa ra cái giá để thương lượng là khoảng từ 80.000 USD đến hơn 300.000 USD.

Đã có một số trường hợp gần đây nhà tổ chức phải bỏ cuộc hoặc đang trong giai đoạn đàm phán cát-sê với các ngôi sao: Phạm Băng Băng, Justin Timberlake, nhóm ABBA Mamia…

Buồn nhất có lẽ là nhóm ABBA Mamia. Theo kế hoạch, họ sẽ có mặt tại VN vào khoảng tháng 3 này. Tuy nhiên, do nhà tổ chức là Công ty Việt Entertainment không tìm được nguồn tài trợ nên không thể ký hợp đồng cùng nhóm dù hai bên đã thương lượng gần xong. Trước đây, Công ty Babi cũng từng nhắm đến 2 ngôi sao Hàn Quốc là Seven và Kangta. Song, con số mà phía bạn đưa ra từ 200.000 USD - 300.000 USD nên nhà tổ chức không dám liều, đành hẹn với đối tác dịp khác.

Có một thực tế đáng buồn là, dường như chưa có show nào của ngôi sao ngoại sang VN mà nhà tổ chức có thể thu hồi được vốn. Nguyên nhân của việc thua lỗ, theo nhà tổ chức, không phải vì không có những "cái đầu" biết làm, biết nghĩ mà là do cát-sê quá cao. Giá của các sao được tính theo tình hình chung của thế giới chứ không ưu tiên một nước nào. Show Bi-Rain đình đám năm 2007 với chi phí gần 2 triệu USD cuối cùng cũng thất bại về doanh thu. Tuy nhiên, nhà tổ chức khẳng định mục tiêu chính của công ty không phải là lợi nhuận mà vì muốn quảng bá cho công ty của mình. Một số công ty tổ chức sự kiện ở TP.HCM dù biết không mang về lợi nhuận, nhưng họ vẫn quyết tâm mời các tên tuổi như: Air Supply, Ronan Keating, Oli, Ill Divo... Mục đích của những “đại gia” này chỉ mong đông đảo khán giả nhớ đến cái tên nhà tổ chức, nhớ đến đơn vị đã có công mang ngôi sao về, còn lời lỗ... tính sau.

Dạ Ly 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.