Vụ án hiệu trưởng mua dâm trẻ vị thành niên: Sầm Đức Xương bị tuyên 9 năm tù

10/03/2011 22:45 GMT+7

* Hai nữ sinh được trả tự do ngay tại tòa Chiều qua 10.3, TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt bị cáo Sầm Đức Xương, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Lâm, H.Vị Xuyên, Hà Giang 9 năm tù giam về tội mua dâm người chưa thành niên.

Trước đó, vào 8 giờ sáng, phiên tòa được mở với không khí cực kỳ căng thẳng. Lấy lý do là xử kín nên các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang đã huy động khoảng 50 cảnh sát cùng chó nghiệp vụ để bảo vệ an ninh trật tự tại phiên tòa. Tất cả các con đường dẫn đến TAND tỉnh đều bị phong tỏa. Trước cổng tòa, hàng chục cảnh sát mặc sắc phục dàn hàng ngang kiểm tra kỹ giấy tờ của những người ra vào. Rất đông người dân cũng như phóng viên báo chí đều phải đứng từ xa nhìn vào. Đến 15 giờ 30 chiều qua, chủ tọa phiên tòa, ông Mai Đức Hùng quyết định cho phép báo chí được vào để nghe phần tuyên án.

Dùng tiền, quyền ép nữ sinh bán dâm

Bản án tập trung phân tích các hành vi phạm tội của bị cáo Sầm Đức Xương. Theo đó, bị cáo này mua dâm người chưa thành niên nhiều lần đối với nhiều người, nhưng trong quá trình xét xử đã không tỏ ra thành khẩn mà luôn một mực chối tội, cho rằng bị người khác bày mưu hãm hại.

Luật sư Dương Trí Tuệ (Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc) là người bào chữa cho bị cáo lập luận: Xương bị mắc các bệnh u nhầy màn tinh hoàn, rối loạn cương dương, tiểu đường típ 2, viêm hoàng điểm (do bệnh đái tháo đường ảnh hưởng lên mắt). Theo bản kết luận pháp y thì bị cáo Xương không thể quan hệ tình dục. Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, cơ quan tố tụng không thu thập được chứng cứ như sợi tóc, tinh dịch, không quay phim chụp ảnh được hành vi phạm tội của Xương. Từ đó, luật sư đề nghị tuyên Xương không phạm tội và trả tự do ngay tại tòa. Thế nhưng, theo chủ tọa phiên tòa: “Việc mua dâm người chưa thành niên và số lần mua dâm của bị cáo Sầm Đức Xương phù hợp với những lời khai của hai bị cáo Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan khác tại tòa”.


Các bị cáo trước tòa - Ảnh: Thái Sơn 

HĐXX dẫn chứng trong khoảng thời gian từ tháng 7.2008 đến tháng 8.2009, bị cáo Xương đã 6 lần mua dâm bị cáo Hằng, 3 lần mua dâm bị cáo Thúy và 6 lần mua dâm với những học sinh (HS) khác. Trong số các HS bán dâm cho Xương thì có 3 người chưa thành niên (từ 16 - dưới 18 tuổi), có  3 HS khác là trẻ em (từ 13 - dưới 16 tuổi).

Đáng chú ý, bị cáo Xương còn bị cáo buộc vừa dùng tiền vừa dùng quyền lực để đã ép các nữ sinh phải bán dâm, đổi lại các nữ sinh này sẽ được Xương nâng đỡ trong học tập.

Ngoài ra, lời khai của bị cáo Hằng, Thúy và một số nhân chứng tại tòa cũng thể hiện bị cáo Xương đã 10 lần quan hệ tình dục với nữ sinh ngay tại phòng làm việc của Xương.

“Bị cáo Sầm Đức Xương là hiệu trưởng của một trường trung học, đáng lẽ bị cáo phải là tấm gương sáng giáo dục cho thế hệ trẻ. Không những bị cáo không làm tốt phận sự mà còn lợi dụng nhiệm vụ của mình để mua dâm đối với những HS mà mình có trách nhiệm quản lý. Không dừng lại ở đó còn xúi giục các HS của mình vào con đường phạm tội. Xương không những xâm phạm vào an toàn trật tự xã hội mà còn xâm phạm đến sức khỏe, sự phát triển lành mạnh của những HS của mình. Việc làm của Xương ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc cho nhân dân. Do đó cần phải xử phạt nghiêm khắc để làm gương”, bản án nhận định.

Sau khi xem xét tính chất vụ việc, HĐXX tuyên phạt bị cáo Sầm Đức Xương 9 năm tù giam, tính từ ngày giam giữ. Bên cạnh đó, bị cáo này còn bị phạt bổ sung số tiền 5 triệu đồng.

Hai nữ sinh được trả tự do tại tòa

Đối với bị cáo Nguyễn Thúy Hằng, HĐXX kết luận đã 3 lần môi giới mại dâm, 6 lần bán dâm. Tổng số tiền Hằng nhận được là hơn 2 triệu; bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy bán dâm 3 lần và môi giới cho 3 đối tượng, hưởng lợi trên 500 nghìn đồng.

Đánh giá hành vi môi giới mại dâm của hai bị cáo Hằng và Thúy là hết sức nghiêm trọng, nhưng bản án đánh giá các bị cáo phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên, nhận thức pháp luật hạn chế; phạm tội do người khác xúi giục; sau khi bị bắt đã hợp tác, khai báo thành khẩn đối với cơ quan chức năng, nên được áp dụng mức hình phạt thấp nhất. Theo đó, bị cáo Hằng bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Thúy 30 tháng tù hưởng án treo. Cả hai được tuyên bố trả tự do ngay tại tòa.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho rằng còn 4 đối tượng khác trong vụ án có hành vi môi giới mại dâm nhưng đều ở tuổi vị thành niên, chưa nhận thức đầy đủ pháp luật và có hoàn cảnh khó khăn nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tiếp tục điều tra việc mua dâm trẻ em

Tại phiên tòa hôm qua, HĐXX cũng cho biết trong các vật chứng của vụ án có một phong bì niêm phong là vật chứng của Nguyễn Thị Tiểu K. (SN 1996, HS Tiểu học Việt Lâm) bán dâm cho một đối tượng tên D. tại khách sạn Tân Bình, H.Bắc Quang. Cháu K. đã được đối tượng này trả cho 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được đối tượng này nên tách ra, giao cho cơ quan điều tra điều tra một vụ án khác. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, cháu K. bán dâm là thông qua một đối tượng môi giới trong vụ án nhưng đã được tòa tuyên miễn truy tố trách nhiệm hình sự.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.