Tia laser truy hóa chất độc hại

10/03/2011 11:41 GMT+7

Một loại tia laser có khả năng phát hiện hóa chất độc hại trong không khí vừa được các nhà khoa học của Trường ĐH Princeton (Mỹ) phát hiện.

Các nhà khoa học đã sử dụng một máy laser tạo ra các kích thích phân tử ôxy để chúng phóng ra năng lượng dưới dạng photon. Một chiếc gương trong máy sẽ tập trung các photon thành một chùm ánh sáng cực tím  hướng tới một điểm cụ thể trong không khí, tương tự như dùng kính lúp hội tụ ánh sáng mặt trời.
 
Khi chùm tia laser này chiếu đến điểm đã chọn, năng lượng của nó sẽ kích thích các nguyên tử ôxy tại đó và giải phóng các photon của mình theo hướng ngược lại, tạo ra một chùm tia laser mới. Chùm tia mới này có đường kính nhỏ hơn 1 mm và mang theo thông tin về các hóa chất ở điểm tập trung về, giúp các nhà khoa học có thể so sánh với chùm tia gốc để xem có bất kỳ sự thay đổi nào trong môi trường hay không.
 
Đây là công nghệ không những xác định chính xác các loại hóa chất khác nhau mà còn có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng thiết thực trong quân sự lẫn bảo vệ môi trường, như phát hiện rò rỉ hóa chất trong nhà hay cao ốc văn phòng, dò bom, dò các loại khí thải nhà kính…

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.