Những suất cơm nghĩa tình ở viện K

10/03/2011 12:10 GMT+7

Gần 5 năm nay, các bệnh nhân nghèo điều trị tại cơ sở 2, bệnh viện K (Hà Nội) thường xuyên nhận được các suất ăn miễn phí…

Chúng tôi đến cơ sở 2 của bệnh viện K ở Tam Hiệp, H.Thanh Trì đúng lúc bà Lan, ở thôn Huỳnh Cung, H.Thanh Trì đang nhận phiếu và phát cơm trưa cho bệnh nhân nghèo ở đây. Trong số những người nghèo xếp hàng chờ đến lượt, một phụ nữ tên Thanh cho biết: “Khi giá cả tăng như hiện nay, nhận được những suất cơm, suất cháo miễn phí như thế này, chúng tôi rất cảm động vì có những người đang cùng mình chia sẻ vất vả, khó khăn”.

Chị là con gái bà Trương Thị Dương ở Hà Tĩnh, đang điều trị u trực tràng. Do bệnh viện thiếu chỗ nằm, bà Dương phải thuê nhà trọ bên ngoài để ở nhưng cứ 6 giờ sáng và 11 giờ trưa là các con bà lại vào bệnh viện xin cơm.

Bà Hoa ở Nghệ An, đang chăm sóc chồng điều trị ở khoa Xạ thì nói: “Chồng tôi tuần trước được ăn cơm từ thiện, cứ khen ngon, không chịu ăn cơm hàng nữa, nên ngày nào tôi cũng ra xin cơm về cho ông ấy ăn”.

Theo những người đang chờ đến lượt, suất cơm miễn phí ở đây ngon và đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng hơn cơm quán.

Bà Lan, người phát cơm miễn phí cho biết, đây là hoạt động của nhóm phật tử chùa Linh Sơn Q.Hai Bà Trưng. Hàng ngày, những người này phải thức dậy từ 4 giờ sáng để kịp nấu cháo mang đến cho những bệnh nhân nghèo, đến trưa, họ lại nấu cơm, đóng hộp và mang đến. Theo bà Lan, đã vào viện thì ai cũng rất khó khăn nên các bà muốn phát cơm cho tất cả mọi người nhưng số lượng cũng có hạn. Vì vậy các bà chỉ có thể phát cho người có phiếu hoặc giấy chứng nhận hộ nghèo, nếu chưa hết mới đến những người khác.

“Có hôm chúng tôi đẩy xe cháo từ nhà sang đến viện, thở không ra hơi, nhưng nhìn dòng người đã đứng xếp hàng chờ từ bao giờ, chúng tôi lại quên hết vất vả. Lại có những bữa, cơm hết rồi mà dòng người xếp hàng vẫn còn dài mãi, ai cũng chìa tay ra để xin suất cơm cuối cùng, nhìn mà thấy thương”, bà Lan nói.

Thầm cảm phục công việc mà những người như bà Lan, bà Nghít đang làm, chúng tôi tìm đến chùa Linh Sơn và được nhà sư Thích Nữ Như Hiền cho biết, hoạt động này đã có từ năm 2006, ban đầu là 50 suất cơm, 50 suất cháo mỗi ngày. Nhờ sự ủng hộ của nhiều người, số suất ăn được tăng lên, nay là hơn 500 suất cơm và cháo mỗi ngày. Có khoảng 10 phật tử tình nguyện đến chùa để nấu cơm và cháo hàng ngày. Có người ở xa gần Ngã Tư Sở, hay tận Tam Trinh Q.Hoàng Mai cũng đến góp sức làm việc thiện. Chỉ với từng ấy người vừa đi chợ, làm bếp, nấu xong, lại dùng xe máy đưa các thùng cơm đến viện. Không những phát cháo mà tại Chùa Linh Sơn, nhà chùa cùng các phật tử hảo tâm còn mở phòng khám miễn phí 2 lần mỗi tháng cho khoảng 200 bệnh nhân nghèo.

Được biết, hoạt động từ thiện này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người, đó là các nhóm của ông bà Thái Thanh ở Thông tấn xã Việt Nam, bà Sáu ở cửa Nam, bà Chi ở Nguyễn Chí Nghĩa… Đóng góp của họ cũng rất giản dị, có thể là tiền, gạo, có khi là rau quả, thực phẩm. Những người như bà Lan thì đóng góp công sức, sáng nấu cháo, trưa nấu cơm. Phải thức khuya dậy sớm, cũng có khi ốm mệt, nhưng “chúng tôi thấy vui mỗi khi phát từng suất cơm tới tay bệnh nhân nghèo, mỗi nụ cười của họ cũng là niềm vui, là động lực cho công việc của chúng tôi”, bà Lan chia sẻ.

Thu Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.